Lo bùng phát tệ nạn mại dâm

03/11/2012 03:55 GMT+7

Tình hình tệ nạn mại dâm vẫn còn diễn biến phức tạp. Nếu các địa phương không vào cuộc kịp thời, việc không áp dụng biện pháp đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh sẽ là nguy cơ bùng phát tệ nạn trong thời gian tới. Nhận định này được Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) đưa ra trong buổi gặp mặt báo chí hôm 2.11.

Theo báo cáo của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTN), trong 9 tháng năm 2012, cả nước đã kiểm tra hơn 26.300 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, phát hiện gần 8.400 cơ sở vi phạm. Đơn vị chức năng đã xử lý bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo khoảng 4.000 cơ sở, phạt tiền 2.500 cơ sở với tổng số tiền là 6,4 tỉ đồng, đình chỉ kinh doanh và thu hồi giấy phép đối với 94 cơ sở, chuyển cơ quan chức năng xử lý 10 cơ sở liên quan đến hoạt động mại dâm. Lực lượng công an đã đấu tranh, triệt phá 528 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ gần 2.000 đối tượng. Trong đó, người bán dâm là 872 người, khách mua dâm là 486, còn lại là chủ chứa, môi giới.

Ông Lê Đức Hiền, Phó cục trưởng Cục PCTN, thừa nhận tại một số nơi, tệ nạn mại dâm đang có xu hướng gia tăng. Đáng lo ngại nhất nguy cơ bùng phát tệ nạn mại dâm còn để lại hậu quả nghiêm trọng, đó là lây bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng. Theo Chi cục PCTN Hà Nội, trong số 208 gái bán dâm đang được giáo dưỡng ở Hà Nội có 142 người bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, khoảng 8-10% nhiễm HIV. Ông Lê Đức Hiền cho biết chỉ 5,6% người bán dâm có hồ sơ quản lý, còn hơn 90% người bán dâm không có hồ sơ.

Theo ông Lê Đức Hiền, tính đến tháng 7, cả nước có 35 cơ sở có chữa trị, giáo dục người bán dâm và cai nghiện ma túy. Chỉ có 3 nơi chuyên về chữa trị cho gái mại dâm tại 3 thành phố lớn là: Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. “Tới đây những trung tâm chuyên chữa bệnh cho gái mại dâm sẽ được chuyển đổi mục đích thành những trung tâm hỗ trợ, nhà tạm lánh. Thay vì ép buộc vào trung tâm, chị em tự nguyện vào chữa trị, hoặc nương náu khi khó khăn, tư vấn bệnh tật, công ăn việc làm, pháp lý...”, ông Hiền nói.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.