Lo ngại chất triclosan trong kem đánh răng Colgate Total

15/08/2014 09:00 GMT+7

Bloomberg ngày 14.8 đưa tin nhiều tổ chức đại diện người tiêu dùng ở Mỹ đang vận động các tập đoàn bán lẻ loại bỏ những sản phẩm có chứa hoạt chất kháng khuẩn triclosan, trong đó nhiều người đang lo ngại về kem đánh răng Colgate Total của Colgate Palmolive cũng có chất này.

* Bộ Y tế yêu cầu Colgate Palmolive VN báo cáo về chất lượng kem đánh răng

>> Bloomberg: Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất gây ung thư?

 
Sản phẩm kem đánh răng Colgate Total bị cho là có chứa hóa chất gây ung thư - Ảnh chụp màn hình Bloomberg

Động thái trên được đưa ra sau khi Bloomberg đăng bài viết về nguy cơ triclosan có liên quan đến ung thư và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Cơ quan Thuế và Hải quan Hồng Kông cũng thông báo đang điều tra về thông tin trên, đồng thời chờ ý kiến chuyên môn từ Sở Y tế đặc khu, theo tờ The South China Morning Post.

Ngoài Colgate Total, chính quyền Hồng Kông hôm qua cũng thông báo còn 2 loại kem đánh răng khác có chứa triclosan là Totalcare with Fluoride Whitening và Beverly Hills Formula Total Protection Whitening nhưng cả 3 đều trong ngưỡng cho phép.

Trong thông cáo phản hồi, Colgate Palmolive khẳng định công thức của Colgate Total chứa triclosan hoàn toàn an toàn và sản phẩm này đã được Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) thông qua vào năm 1997. Tuy nhiên, theo Bloomberg, một cuộc điều tra của hãng tin này cho thấy kết luận thông qua của FDA “dựa trên những dữ liệu do các nhà khoa học có liên hệ với Colgate cung cấp”. Cuối năm ngoái, FDA cũng công bố 2 báo cáo trên các trang Fda.gov/ForConsumers/ConsumerUpdates/ucm205999.htm và Fda.gov/ForConsumers/ConsumerUpdates/ucm378393.htm nói chưa có bằng chứng cho thấy triclosan có hại cho sức khỏe con người nhưng các cuộc thí nghiệm trên động vật cho kết quả rằng hoạt chất này tác động đến hormones, xương, lượng tinh trùng của chuột đồng thời tăng tính kháng thuốc của vi khuẩn. Mặc dù vậy, FDA cũng cho biết một cuộc nghiên cứu hồi năm 1997 đã “giải tỏa các lo ngại về sự liên hệ giữa triclosan với ung thư”. Từ đó, FDA kết luận cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu và cập nhật liên tục về triclosan và vào thời điểm công bố báo cáo (tháng 11.2013), chưa đủ dữ liệu để khuyến cáo có nên ngừng dùng các sản phẩm chứa triclosan hay không.

Đến hôm qua, người phát ngôn của Colgate Palmolive là Thomas DiPiazza phản hồi với Bloomberg rằng nhiều cuộc nghiên cứu quy mô với tổng cộng 19.000 người tham gia cộng với thực tế thời gian qua cho thấy Colgate Total “hoàn toàn an toàn cho người sử dụng”.

Trả lời Thanh Niên hôm qua, lãnh đạo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết đã yêu cầu Công ty Colgate Palmolive VN khẩn trương có báo cáo về chất lượng kem đánh răng nhãn hiệu Colgate lưu hành tại VN.

Có mặt trong nhiều sản phẩm tiêu dùng

Chất kháng khuẩn triclosan hiện diện rộng rãi trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, từ xà phòng, kem đánh răng đến thớt và túi rác. Tuy nhiên, EU cấm dùng chất này trong các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn từ năm 2010. Theo Bloomberg, nhiều hãng đối thủ của Colgate Palmolive như P&G hay Reckitt Benckiser đều tuyên bố đã hoặc đang tiến tới loại bỏ triclosan trong các sản phẩm của mình. Bản thân Colgate Palmolive ngưng dùng chất này trong xà phòng và nước rửa tay từ năm 2011 với lý do “ý thích của khách hàng thay đổi và tìm được công thức mới hơn”.

Vinh Sơn - Liên Châu

>> Chất Triclosan trong kem đánh răng và xà phòng có thể gây ung thư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.