Lo ngại cháy nổ ở nhà cao tầng

20/01/2009 00:04 GMT+7

Sau sự cố cháy nổ khí metan xảy ra tại khách sạn Caravelle (Q.1) vào đầu tháng 12.2008, UBND TP.HCM có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Cảnh sát PCCC và các sở, ngành chức năng kiểm tra an toàn cháy nổ tại các cao ốc, đặc biệt là khu vực tầng hầm...

Đợt kiểm tra đầu tiên được tiến hành từ 16 -17.1 tại 6 cao ốc lớn trên địa bàn quận 1 và quận 3. “Chúng tôi tập trung rà soát lại công tác PCCC, sau đó là hệ thống điện... Nhìn chung các tòa nhà được xây dựng hiện đại, trang thiết bị PCCC đảm bảo nhưng khi đưa vào vận hành vẫn mắc phải một số vi phạm như để xe lấn chiếm lối thoát nạn ở tầng hầm, trang thiết bị chữa cháy bị che khuất, dây dẫn điện câu móc không an toàn...”, một cán bộ Sở Cảnh sát PCCC tham gia đoàn kiểm tra cho biết.

 

Trang thiết bị PCCC bị bãi xe che khuất - Ảnh: Đàm Huy

Theo chân đoàn kiểm tra, chúng tôi ghi nhận tại một cao ốc ở trung tâm quận 1, từng xảy ra cháy vào năm 2004 nhưng việc rút kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót trong an toàn PCCC vẫn chưa triệt để. Cụ thể, dưới tầng hầm, trong kho của tòa nhà chất vật tư, vật liệu dễ cháy cao sát trần, hệ thống báo cháy tự động lắp đặt thấp so với quy định; nơi đưa gió tự nhiên vào tầng hầm tạo sự thông thoáng bị chiếm dụng làm “kho” hàng...

Tương tự, tại một cao ốc trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), vừa đưa vào sử dụng năm 2008, xe đậu lấn chiếm lối thoát nạn. Còn hệ thống đèn chỉ dẫn thoát nạn ở tầng hầm một cao ốc - căn hộ cho thuê trên đường Pasteur (Q.3) không đảm bảo ánh sáng. Nhưng đáng lo ngại là tại đây có một cơ sở mộc khá lớn, với trang bị máy cưa, cắt xén sử dụng bằng điện, dây điện, bảng điện câu móc không đảm bảo kỹ thuật, gỗ tạp (chất dễ cháy) nằm lăn lóc khắp nơi... Theo một cán bộ quản lý tòa nhà, cơ sở mộc là của đơn vị thi công tòa nhà, dù đã được yêu cầu dọn dẹp nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

Năm 2007, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM khảo sát, kiểm tra 618 tòa nhà từ 5 - 9 tầng và kết luận có trên 50% tòa nhà không được thẩm duyệt về mặt PCCC. Sở cũng phát hiện 936 vi phạm an toàn về PCCC, gồm 216 vi phạm về hệ thống chữa cháy và báo cháy tự động, 194 vi phạm về cấp nước chữa cháy vách tường và trạm bơm chữa cháy, 115 vi phạm thông gió hút gió, 107 vi phạm thang thoát nạn, 67 vi phạm đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn cùng 233 các thiếu sót khác.

Đàm Huy

>> “Cháy” rình rập nhiều nhà cao tầng
>> Hỏa hoạn đang rình rập nhà cao tầng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.