Loại 10 sân golf ra khỏi quy hoạch

06/06/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh vừa gửi báo cáo tới các đại biểu quốc hội (ĐBQH) về kết quả thực hiện lời hứa chất vấn tại kỳ họp QH thứ 3, trong đó cho biết đã loại khỏi danh mục quy hoạch 10 dự án sân golf.

>> Kiểm tra những dự án có sân golf chưa triển khai
>> Xây dựng sân golf Tân Sơn Nhất theo quyết định của Thủ tướng
>> Thu hồi một dự án sân golf 72 lỗ
>> Bỏ quy hoạch sân golf ở vịnh Đà Nẵng
>> Hà Nội cấm dùng đất sân golf để xây biệt thự bán
>> “Biệt thự hóa” sân golf

Báo cáo việc thực hiện lời hứa về công tác quy hoạch, Bộ trưởng cho hay việc quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch sân golf đã đạt được kết quả quan trọng.

Theo báo cáo, trong số 90 sân golf nằm trong quy hoạch được duyệt, có 29 sân đã đưa vào khai thác, sử dụng, 22 sân hiện đang xây dựng, 29 sân được cấp giấy phép đầu tư và có chủ trương đầu tư, 10 sân golf không đáp ứng tiêu chí, điều kiện hình thành theo quy định nên đã được đề nghị đưa ra khỏi danh mục quy hoạch.

Về các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng cho hay đã đề xuất một loạt giải pháp, như giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp để nâng cao tính cạnh tranh, áp dụng ưu đãi đầu tư theo dự án và áp dụng đối với cả các dự án tăng vốn mở rộng sản xuất; bổ sung ưu đãi đặc thù cho ngành công nghiệp hỗ trợ

Đồng thời với đó, xem xét điều chỉnh giãn lộ trình tăng giá đất, hệ số bồi thường; điều chỉnh tiêu chí công nghệ cao theo hướng giảm bớt tiêu chí để phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện Bộ Kế hoạch - Đầu tư đang tổ chức xây dựng dự thảo lần 3 quy chế đầu tư theo hình thức PPP để xin ý kiến rộng rãi, tiếp tục hoàn chỉnh, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Dự kiến trong tháng 6.2013, Bộ sẽ trình Thủ tướng bản dự thảo cuối cùng về quy chế đầu tư này.

Xây dựng nghị định giám sát các tập đoàn

Báo cáo lĩnh vực cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Bộ trưởng cho hay đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và trình Đề án “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN, đảm bảo vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Bộ cũng đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ thông qua Nghị định số 99/2012  về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với DNNN và vốn Nhà nước đầu tư vào DN, trong đó đã phân cấp tương đối rõ quyền và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

“Hiện nay, Bộ đang tích cực chủ trì, phối hợp soạn thảo Nghị định về quản lý, giám sát các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước đặc biệt quan trọng; triển khai nghiên cứu, xây dựng để trình Đề án “Tách chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước với chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước”; trong đó đề xuất mô hình cơ quan quản lý doanh nghiệp nhà nước”, Bộ trưởng báo cáo.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã triển khai nghiên cứu, rà soát, phân tích, đánh giá quá trình thí điểm thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý tập đoàn kinh tế nhà nước, kiến nghị dừng việc thí điểm thành lập để tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách và tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.