Lối đánh 'xuất quỷ nhập thần' của Biệt động Sài Gòn

Trung Hiếu
Trung Hiếu
29/01/2018 05:04 GMT+7

Ngày 28.1, Bộ Tư lệnh TP.HCM và Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức hội thảo “Lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước - Giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm”.

Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết cuộc kháng chiến trong tình thế tương quan lực lượng địch rất mạnh nên cách mạng cần phải có một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ, có lối đánh độc đáo, thích hợp, đạt hiệu quả và đó chính là lực lượng Biệt động Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định. Những trận đánh của Biệt động Sài Gòn diễn ra chớp nhoáng, “xuất quỷ nhập thần” là nỗi kinh hoàng của đối phương. Đặc biệt, trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, lực lượng biệt động đã bất ngờ đồng loạt tấn công vào các mục tiêu trọng yếu của Mỹ - chính quyền Sài Gòn, tạo bước ngoặt quan trọng, buộc Mỹ phải “xuống thang” chiến tranh.
Với những đóng góp to lớn trong kháng chiến chống Mỹ nói chung và Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 nói riêng, tại hội thảo, nhiều ý kiến nêu lên ngoài việc cần tưởng nhớ công lao thì cần quan tâm nhiều hơn nữa đến lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định. Ông Nguyễn Quốc Độ, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến khối vũ trang - biệt động, trăn trở khi có nhiều cán bộ, chiến sĩ của lực lượng này hy sinh trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 nhưng đến nay chưa tìm được hài cốt. Ông Độ mong muốn nhà nước, quân đội tìm cho được hài cốt những đồng đội đã hy sinh, kể cả bằng con đường ngoại giao. Đồng thời vận dụng linh hoạt để giải quyết chế độ chính sách có công, khen thưởng cho những cá nhân, tập thể còn tồn đọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.