Lừa bán sơn nữ - Kỳ 2: Ba mẹ con đều sập bẫy

08/08/2015 07:23 GMT+7

Mẹ thoát nạn trở về thì con gái đã bị lừa bán mất tích, thiếu nữ về nhà mới biết mình có thai. Nhiều gia đình tuyệt vọng trước sự biệt tăm của con em mình...

Mẹ thoát nạn trở về thì con gái đã bị lừa bán mất tích, thiếu nữ về nhà mới biết mình có thai. Nhiều gia đình tuyệt vọng trước sự biệt tăm của con em mình...

Lừa bán  sơn nữ - Kỳ 2: Ba mẹ con đều sập bẫyÔng G.S.K cho rằng một thanh niên trong ảnh đã lừa bán con gái mình - Ảnh: Ngọc Quyền
Mịt mờ những số phận
Trong căn nhà nhỏ cạnh con đường chính qua thôn Cư Rang, xã Cư Pui, H.Krông Bông (Đắk Lắk), chị L.T.D ngồi thẫn thờ khi nghe hỏi đến 2 con gái đã mất tích trong vài năm qua. Như trong bài trước đã đề cập, chị L.T.D và chị L.T.M ở cùng thôn, bị lừa bán làm vợ những người đàn ông Trung Quốc hồi tháng 2.2014. Gần 2 tháng sau, chị D. được giải thoát về lại Đắk Lắk, còn chị M. vẫn biệt tăm.
Thế nhưng ngày đặt chân về nhà, chị D. chưa kịp hưởng niềm vui đoàn tụ thì rụng rời khi hay tin đứa con gái thứ hai 17 tuổi là T.T.C đã cùng “người yêu” đi “thăm chơi” ở các tỉnh phía bắc nửa tháng trước đó. Linh tính của người mẹ vừa trải qua hoạn nạn khiến chị D. chợt hiểu con gái cũng đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Từ đó đến nay, tìm mọi cách gọi điện thoại, rồi nhờ bà con quê phía bắc tìm kiếm, chị D. vẫn không thể liên lạc được với con mình.
Kể lại chuyện cũ, chị D. vẫn còn dằn vặt: “Con gái đầu của tôi là T.T.P có chồng hai con, một trai, một gái, nhà nghèo lắm. Cách đây 3 năm, một hôm nó nói có người rủ đi làm thuê ở Trung Quốc, rồi nó để lại con trai đầu 3 tuổi ở nhà, ẵm con gái 4 tháng tuổi đi luôn từ đó. Đến lượt em nó cũng biệt tích, cả hai chị em bị lừa bán như tôi hồi năm ngoái nhưng chỉ mình tôi thoát được, thật đau lòng”.
Ông Dương Văn Thà, Trưởng thôn Cư Rang, cho biết chị L.T.M (bị lừa bán lấy chồng Trung Quốc cùng đợt với chị L.T.D hồi đầu năm 2014) đã có 4 con, đứa đầu nay 14 tuổi. “Gần hai năm qua, chồng chị M. là anh H.V.H vừa đau khổ vì sự mất tích của vợ, vừa xấu hổ chuyện vợ mình bị lừa lấy chồng khác ở xứ người, càng vất vả vì một mình phải nuôi 4 đứa con nhỏ”, ông Thà kể.
Ông Thà còn cho biết ở thôn Cư Rang, ngoài hai con gái của chị L.T.D và chị L.T.M, còn có T.T.D (26 tuổi), con một người nguyên là trưởng thôn và D.T.D (24 tuổi) cũng biệt tăm, hiện không biết sống chết nơi nào. Người trong thôn chỉ biết trước đó khá lâu, hai cô T.T.D và D.T.D thường xuyên có những thanh niên lạ đến tán tỉnh, rồi cả hai lần lượt theo họ đi đâu không rõ.
Giấc mơ vu quy trở thành ác mộng
Ở các thôn, buôn xã Cư Pui, hầu hết phụ nữ đều biết câu chuyện xót xa của G.T.D bị những kẻ buôn người lừa bán. Khi được giải thoát về lại nhà, cô gái 20 tuổi này mới biết mình đang mang thai với “người chồng” Trung Quốc trước đó. Vài tháng sau, D. sinh non, đứa con yếu ớt nuôi được 6 tháng thì bị bệnh chết. Trong các buổi họp dân ở các thôn, để tuyên truyền phòng chống tội phạm, D. được xã thuyết phục đứng ra kể lại chuyện của mình, làm nhân chứng sinh động giúp bà con cảnh giác trước bọn buôn người giở chiêu làm hại các gia đình. Với đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, hồi tháng 3.2015, D. được UBND tỉnh Đắk Lắk tặng bằng khen.
Nhà D. thuộc diện “cực nghèo” ở thôn Cư Tê, xã Cư Pui. D. là con thứ ba trong gia đình có đến 7 người con. Trong căn nhà tuềnh toàng còn treo bức ảnh D. chụp chung với hai thanh niên ăn mặc bảnh bao. Ông G.S.K, bố D., cho biết một người trong ảnh tên là Vương Văn Minh đã lừa bán con gái mình sang Trung Quốc. Cũng với chiêu tán tỉnh, ngỏ lời yêu đương, gã trai quê Điện Biên này nhanh chóng chinh phục D. và cả gia đình; thậm chí còn đến ăn ở như con cái trong nhà. Một ngày cuối năm 2013, Minh đề nghị ông G.S.K cho phép đưa D. ra mắt nhà chồng.
Thế rồi, giấc mơ “vu quy” của D. nhanh chóng trở thành cơn ác mộng. Theo lời D., từ H.Krông Bông đến Buôn Ma Thuột rồi ra đến các tỉnh phía bắc, Minh thay đổi đến 17 chuyến xe nên D. không biết mình đi đâu. Qua biên giới, Minh bán D. cho một phụ nữ, rồi sau đó bị bán tiếp làm vợ một người Trung Quốc.
Đầu năm 2014, lợi dụng gã chồng đi đánh bạc, D. bỏ trốn đến một đồn công an Trung Quốc. Ban đầu D. bị công an nước này nghi ngờ buôn bán ma túy nhưng sau khi thẩm tra, liên lạc với gia đình, D. được chở đến cửa khẩu biên giới để về VN.
Ông G.S.K bồi hồi kể: “Khỏi phải nói, khi nghe D. mất tích mấy tháng liên lạc qua điện thoại, cả nhà hết sức vui mừng. Thời gian đó, tôi cũng tốn hơn 6 triệu đồng để gọi điện nhiều lần sang Trung Quốc trấn an con gái vẫn còn lo sợ khi đang ở trong đồn công an. Một tuần sau Tết Giáp Ngọ, vợ chồng tôi đi xe ra tận Lào Cai để đón con về”.
Cặp tình nhân buôn người lãnh án
Giữa tháng 3.2015, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt Trần Thị Hiền (30 tuổi, trú H.Sông Lô, Vĩnh Phúc) 11 năm tù và Nguyễn Đức Nguyên (28 tuổi, trú TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 7 năm tù, cùng về tội mua bán người.
Đầu năm 2013, Hiền gặp Nguyên tại Vĩnh Phúc, sau đó thuê nhà trọ sống với nhau như vợ chồng ở Hà Nội. Ngày 8.10.2013, Nguyên đưa Hiền về thăm nhà ở Buôn Ma Thuột, rồi gặp những người làm nghề quản lý tiếp viên karaoke để nhờ tìm kiếm các cô gái bán vào các tụ điểm mại dâm.
Với thủ đoạn lừa gạt, tuyển người làm vệ sinh, quét dọn nhà nghỉ ở Hà Nội với mức lương rất cao (đến 25 triệu đồng/tháng), Hiền và Nguyên đã đưa 4 cô gái ở các xã vùng sâu Đắk Lắk và Đắk Nông sang Trung Quốc bán làm gái mại dâm với giá từ 15 - 20 triệu đồng/người. Hai nạn nhân may mắn thoát khỏi nhà chứa đã đến trốn vào đồn công an Trung Quốc, sau đó được trở về VN; hai người còn lại vẫn chưa xác định được địa chỉ. Từ tố cáo của nạn nhân, cặp đôi buôn người trên đã bị Công an tỉnh Đắk Lắk bắt giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.