Luật Đấu giá tài sản có đặc ân riêng cho VAMC?

15/09/2016 08:06 GMT+7

“Tại sao dự luật Đấu giá tài sản lại có đặc ân riêng cho VAMC?”.

Đây là câu hỏi được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật này vào chiều qua (14.9).

Trước đó, báo cáo về tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết dự luật có quy định nhằm tạo điều kiện cho việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN (VAMC). Theo ông Thanh, các quy định này chỉ mang tính nguyên tắc, chi tiết sẽ được giao cho Chính phủ hướng dẫn về trình tự, thủ tục.
Tuy nhiên, quy định này không nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên UBTVQH. Theo Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến, VAMC là mô hình mới, tính hiệu quả còn nhiều ý kiến khác nhau nên việc quy định VAMC có quyền lựa chọn được tự đấu giá hoặc ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với tổ chức đấu giá tài sản cần được tính toán. Chia sẻ quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng đến nay vấn đề nợ xấu vẫn chưa được đánh giá, tổng kết, do vậy không nên vội vàng luật hóa mô hình VAMC mà phải cân nhắc kỹ và phải có giải trình rõ ràng.
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ băn khoăn về quy định để VAMC tự đấu giá nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc trình tự thủ tục và giao cho Chính phủ quy định cụ thể. Theo bà Ngân, việc thành lập VAMC gọi là “mua” lại nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhưng thực ra là hạch toán chứ “không có tiền mà mua”. “Bây giờ báo cáo nợ xấu dưới 3% GDP là chưa chính xác. Nợ xấu nó treo ở VAMC. Tức là giảm nợ xấu của ngân hàng A, B, C cuối cùng phần giảm đó đem về bỏ vào VAMC. Ông này còn chưa bán được mà cuối cùng giao ông ấy tự đi đấu giá là không đảm bảo tính minh bạch”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, việc luật Đấu giá tài sản có điều khoản quy định để một doanh nghiệp mới thành lập là VAMC được hưởng quy định này là “hoàn toàn vô lý”. “Đến khi hết nợ xấu rồi thì doanh nghiệp này còn tồn tại được hay không mà lại đưa vào luật? Chưa đánh giá được VAMC hoạt động hiệu quả đến đâu, nợ xấu còn treo ở đó. Ở tầm điều chỉnh của luật thì tất cả các tổ chức cá nhân thuộc diện áp dụng cùng phải được áp dụng, tại sao lại tạo đặc ân cho một doanh nghiệp mới thành lập?”, Chủ tịch Quốc hội nêu câu hỏi.
“Chúng tôi đã cố tính toán thấy rằng nếu quy định đầy đủ vấn đề đấu giá nợ xấu vào luật thì khó về mặt kỹ thuật. Do vậy, tính có điều khoản về VAMC”, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long giải trình. Trước nhiều ý kiến của UBTVQH về việc cần phải có tổng kết, đánh giá về VAMC cũng như việc xử lý nợ xấu, ông Long cho biết dự thảo có thể sẽ tiếp thu theo hướng không đưa vào quy định liên quan đến VAMC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.