Lúng túng với “bom nổ chậm”

13/06/2013 03:15 GMT+7

Chiều 12.6, tại cuộc họp của UBND TP.HCM về phòng cháy chữa cháy đối với cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn, các sở ngành liên quan vẫn đang lúng túng trong việc xử lý. Nếu thực hiện đúng quy chuẩn hiện hành thì hầu hết các CHXD buộc phải di dời, nhưng nếu "chiếu cố" cho tồn tại thì lại đe dọa nghiêm trọng đến độ an toàn đường dây dẫn điện, khu dân cư…

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín không chấp nhận đề xuất điều chỉnh hạ quy chuẩn an toàn đối với CHXD. “Vì điều kiện đặc thù của TP, chúng ta có thể đề xuất như vậy nhưng thật sự trong bụng sẽ không yên tâm”, ông Tín nói và cho rằng, giải pháp gì đưa ra cũng phải có bước đi khả thi, chứ nếu không khả thi thì cũng sẽ “đứng bánh” như lâu nay.

 Lúng túng với “bom nổ chậm”
Nhiều CHXD ở TP.HCM đang tồn tại trong khu dân cư - Ảnh: Diệp Đức Minh

Có ý kiến cho rằng, di dời các CHXD ra khỏi khu dân cư là tối ưu nhất nhưng giải pháp này cũng sẽ gây ra nhiều hệ lụy “vì không thể ở Q.1 mà phải chạy về tận Bình Chánh đổ xăng”. Do vậy, trước mắt để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, ông Tín chỉ đạo Sở Cảnh sát PCCC, các sở ngành liên quan, các quận huyện khẩn trương phối hợp kiểm tra sai phạm tại các CHXD nằm trong khu dân cư. “Cái nào di dời được thì phải di dời ngay. Cái nào đóng cửa được thì đóng cửa ngay. Cái nào vi phạm nghiêm trọng thì đình chỉ ngay hoạt động hoặc rút giấy phép”, ông Tín lưu ý.

Trong một đợt kiểm tra vừa qua, theo số liệu thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, hiện trên địa bàn TP có tổng cộng 11 kho chứa xăng dầu, 503 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu; trong đó có 66 CHXD không đảm bảo an toàn đến các công trình công cộng, 81 CHXD không đảm bảo an toàn đến các công trình lân cận, 95 CHXD không đảm bảo an toàn đến đường dây dẫn điện và cáp thông tin trên cột.

Đình Phú - Đàm Huy

>> Cây xăng bị cháy hoạt động không phép
>> Vụ cháy kinh hoàng: Cây xăng không nằm trong quy hoạch
>> Sau vụ cháy cây xăng kinh hoàng: Giải mã thời khắc nguy hiểm nhất khi nhập hàng
>> Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: Công bố nguyên nhân ban đầu
>> Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: May là xe bồn không phát nổ
>> Cháy trạm xăng dữ dội ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.