Lương lãnh đạo công ty thoát nước cao gấp hơn 10 lần lương Thủ tướng

28/08/2013 19:45 GMT+7

(TNO) Một trong nhiều thông tin được đề cập trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 của Chính phủ là mức lương 'khủng' của lãnh đạo một số doanh nghiệp công ích tại TP.HCM.

(TNO) Một trong nhiều thông tin được đề cập tại cuộc họp báo Chính phủ (thường kỳ tháng 8) là về mức lương “khủng” của lãnh đạo một số doanh nghiệp công ích tại TP.HCM. Thậm chí có phóng viên đã hỏi lương các vị lãnh đạo doanh nghiệp này gấp bao nhiêu lần lương Thủ tướng.

>> Lương 200 triệu đồng/tháng chắc chắn có ‘uẩn khúc’
>> Vẫn lãnh lương ‘khủng’ dù doanh thu và lợi nhuận giảm sút

Được đề nghị bình luận về mức lương của lãnh đạo một số doanh nghiệp (DN) công ích của TP.HCM trên 2 tỉ đồng trong năm 2012, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết trước đây Chính phủ có Nghị định 86 quy định về vấn đề này. Năm 2012 có Bộ luật Lao động (sửa đổi), khi có hiệu lực thi hành, cộng với Nghị quyết Trung ương 6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 50 và 51 vào giữa năm 2013, trong đó có quy định rất chặt chẽ về cách hạch toán lương, mức lương của các viên chức quản lý trong các DN Nhà nước, phân định rõ mức lương các chức danh chủ chốt trong tập đoàn kinh tế tối đa là bao nhiêu, tổng công ty và cấp tương đương là bao nhiêu.

Cũng theo ông Đam, Nghị định 51 cũng đã có khung bảng rất cụ thể với mức lương cao nhất của các chức danh chủ chốt ở các DN Nhà nước là 36 triệu đồng/tháng. Nếu cuối năm thành tích kinh doanh tốt, lãi nhiều, cũng chỉ được tăng không quá 50%.

“Đúng là mức lương như báo chí phản ánh về một số DN là không đúng quy định, không đúng thì phải xử lý, cái đó thuộc trách nhiệm TP.HCM và các cơ quan được giao quản lý các DN đó. Sau khi báo chí lên tiếng, Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng. Sau đó, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra thông tin báo nêu. Nếu chi lương không đúng sẽ bị xử lý”, Bộ trưởng Đam cho biết.

Trước câu hỏi một phóng viên đặt ra về việc hiện tại lương Thủ tướng là bao nhiêu và lương lãnh đạo DN công ích gấp bao nhiêu lần lương Thủ tướng? Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay bản thân ông không biết chính xác lương Thủ tướng là bao nhiêu.

“Nếu tôi nhớ không nhầm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tính lương theo hệ số với hệ số cao nhất là 14, chắc chắn lương Thủ tướng được tính dưới hệ số 14”, ông Đam nói.

Gần cuối buổi họp báo, Vụ phó Vụ tổng hợp (thuộc Văn phòng Chính phủ) Nguyễn Kinh Quốc xác nhận: Hệ số lương Thủ tướng hiện là 12,5, phụ cấp công vụ 13,3 x 1.150.000 đồng, cộng cả phụ cấp khác 313.460 đồng, tổng số tiền lương và phụ cấp Thủ tướng thực nhận là 17.167.000 đồng, đã trừ tiền đóng BHXH và BHYT.

Như vậy, so với mức lương của Thủ tướng, lương lãnh đạo một số DN công ích tại TP.HCM được trả trong năm 2012 gấp hơn 10 lần.

Bảo Cầm

>> Vụ công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường: Người lao động bị đối xử bất bình đẳng
>> Hàng loạt công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường
>> Lương giám đốc doanh nghiệp công ích cao gấp... 41 lần lao động mùa vụ
>> Cơ sở nào để chi mức lương cho giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.