Lương tại VN vẫn ở mức thấp

06/12/2014 05:17 GMT+7

Hôm qua 5.12, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố báo cáo tiền lương toàn cầu 2014 - 2015. Báo cáo cho thấy, VN có mức tăng đạt 13,67% trong giai đoạn từ 2011 đến 2013 do lương tối thiểu tăng đáng kể.

Điều tra lao động việc làm 2013, ngành đạt mức lương cao nhất là “hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm” với mức lương tháng trung bình 7,23 triệu đồng. Tiếp đến là các ngành “hoạt động chuyên môn, khoa học, công nghệ” lương 6,53 triệu đồng và “hoạt động kinh doanh bất động sản” lương 6,4 triệu đồng. Trong khi đó, “hoạt động làm thuê các công việc trong các hộ gia đình” có mức lương tháng thấp nhất với 2,35 triệu đồng, tiếp đến là nhóm ngành “nông, lâm, thủy sản” lương 2,63 triệu đồng.

Theo ILO, mặc dù đạt được chuyển biến chung tích cực như vậy, nhưng tiền lương ở VN vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn rất nhiều so với mức lương ở các nền kinh tế phát triển và thua kém ngay cả nhiều quốc gia láng giềng.

Ông Gyorgy Sziraczki, Giám đốc ILO tại VN, nói: “Khoảng cách chênh lệch lớn về tiền lương giữa các quốc gia ASEAN phản ánh sự khác biệt lớn trên nhiều phương diện, trong đó có năng suất lao động. Những quốc gia ứng dụng công nghệ mới, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, khuyến khích cải cách cơ cấu và cải thiện kỹ năng nguồn nhân lực, cũng là những quốc gia tạo ra nền tảng cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và chuyển dịch sang những hoạt động mang lại giá trị gia tăng cao hơn”.

Thu Hằng

>> Hà Nội bổ sung hơn 155 tỉ đồng cải cách tiền lương
>> Hằng tháng doanh nghiệp phải báo cáo chế độ tiền lương
>> Không thu hồi tiền lương đã chi cho người lao động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.