Ly kỳ chuyện 'người chết' ra tòa, lãnh án

11/12/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Ngày 11.12, bị cáo Lê Trọng Thanh, người đã từng được bộ phận tư pháp xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên, An Giang, xác nhận 'đã chết vì bệnh', nhận mức án 4 năm tù về tội 'trốn khỏi nơi giam giữ'.


Bị cáo Thanh

Ngày 11.12, sau một ngày xét xử, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án sơ thẩm bị cáo Lê Trọng Thanh (26 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên, An Giang) mức án 4 năm tù giam; bị cáo Lê Trọng Cường (em ruột Thanh) mức án 3 năm tù giam; bị cáo Doãn Thị Nhàn (mẹ ruột Thanh, cùng ngụ TP.Long Xuyên, An Giang) mức án 2 năm tù giam, Trần Tuyết Mai (ngụ huyện Thủ Thừa, Long An) mức án 4 năm tù giam về tội “trốn khỏi nơi giam

Đây là vụ án với nhiều tình tiết ly kỳ. Bị cáo Thanh phạm tội, được sự giúp sức của Nhàn, Cường, Mai đã "chạy" được giấy chứng nhận bệnh AIDS giai đoạn cuối để Thanh hoãn thi hành án, về địa phương điều trị. Liên quan đến vụ án này, ông Trương Chí Sĩ (nguyên Trưởng khoa nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An) cũng bị khởi tố vì liên quan đến bệnh án “giả” chứng nhận Thanh bị nhiễm bệnh AIDS giai đoạn cuối.

Theo cáo trạng, tháng 3 năm 2008, Thanh thụ án 13 năm 6 tháng tù về tội "giết người" và "cố ý gây thương tích", thụ hình tại trại giam Thạnh Hòa (Long An). Đến năm 2010, Thanh bị bệnh nên được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An điều trị. Tại đây, nhóm Thanh, Cường, Nhàn gặp Trần Tuyết Mai và Mai gợi ý "giúp" Thanh làm thủ tục hoãn án tù với giá 80 triệu đồng.

Mai và Cường đã tráo máu Thanh với máu của người bệnh nhiễm HIV. Bác sĩ Sĩ đã kết luận bệnh án của Thanh như sau: bị AIDS giai đoạn cuối, nhiễm trùng cơ hội, tiên lượng xấu như tiêu chảy kéo dài, viêm da, bệnh lý hạch, suy kiệt... Với bệnh án giả này, Thanh được TAND tỉnh Long An (là địa phương nơi Thanh đang chấp hành án) ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Sau khi về địa phương được 6 tháng, Thanh được Mai dựng kịch bản làm giấy chứng tử với giá 20 triệu đồng, vì người chết khỏi ở tù.

Ngày 2.3.2011, Nhàn, Cường đã đến UBND xã Mỹ Hòa Hưng khai báo Thanh bị bệnh AIDS chết kèm theo giấy chứng nhận bệnh. Các cán bộ tư pháp tưởng thật nên đã xác nhận Thanh "chết vì bệnh". 

Tháng 2 năm 2012, Thanh mua súng rulo và 9 viên đạn rồi xảy ra mâu thuẫn nên dùng súng đe dọa giết người dân ở TP.Long Xuyên. Công an tỉnh An Giang đã điều tra bắt giữ, qua đó đã lật lại hồ sơ của ‘bóng ma” Lê Trọng Thanh.

Tại tòa, Thanh khai nhận mình không bị bệnh nhưng vì không muốn ở tù nên giả chết, giả bệnh. Các bị cáo Thanh, Nhàn, Cường khai đã chung chi cho Mai 100 triệu đồng để làm bệnh án giả, giấy chứng tử giả

Tin, ảnh: Thanh Dũng

>> Ly kỳ người lính Iraq sống sót nhờ giả chết trong cuộc hành quyết của IS
>> Giả chết để sống sót trong cuộc thảm sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.