Ma túy biến hình - Kỳ 4: 'Muối tắm', ma túy đội lốt mỹ phẩm

Khi ma túy đá đang bị truy quét, 'dân chơi' chuyển qua 'muối tắm' - một loại ma túy đội lốt mỹ phẩm.

Ma túy ngụy trang “muối tắm”
“Muối tắm” là tên lóng của một loại ma túy, cách sử dụng tương tự như ma túy đá. Nó được đặt tên và mang hình dáng như muối tắm thông thường để qua mặt cơ quan chức năng.
Trên thị trường hiện có hàng trăm loại muối tắm khác nhau. Đó là một loại mỹ phẩm để pha vào bồn nước, giúp xả stress, làm đẹp da.
Tuy nhiên, có một loại “muối tắm” không dùng để tắm. Nó được sử dụng tương tự như ma túy đá, đó là loại ma túy có tên hóa học là mephedrone hoặc cathinone.
 Ma túy ngụy trang muối tắm - THỰC HIỆN: Truyền hình Báo Thanh Niên
Nhìn bề ngoài, khó thể phân biệt đâu là mỹ phẩm muối tắm và đâu là ma túy “muối tắm”.
“Muối tắm” xuất hiện nhiều ở Mỹ từ năm 2010 và len lỏi vào thị trường Việt Nam những năm gần đây.
Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa Tâm thần 3, Bệnh viện tâm thần Lê Minh Xuân, TP.HCM: "Muối tắm” được chiết xuất từ lá cây Khat, một loài cây mọc dại ở vùng Trung Đông và bán đảo Ả Rập. Vì nó kết tinh giống như muối, nên "thế giới ngầm" gọi tên nó là Bath Salts, dịch ra tiếng Việt là "muối tắm". Họ đặt tên trùng với một loại sản phẩm thông thường, là muối để pha vào bồn tắm để thư giãn, nhằm tránh sự kiểm soát của các nhà quản lý”.
Nhận diện ma túy đá, muối tắm thông thường và ma túy đội lốt muối tắm
ẢNH CHỤP TỪ CLIP
“Muối tắm” tác hại kinh khủng không thua hàng đá
“Muối tắm” gây tác động tương tự như ma túy đá, cũng gây loạn thần, ảo giác. Khi ma túy đá bị truy quét quyết liệt, "dân chơi"chuyển sang “muối tắm” vì...an toàn hơn, theo bác sĩ Hiển
"An toàn ở đây là khó bị pháp luật sờ gáy. Nguyên nhân chính vì cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có bộ kit kiểm tra để phát hiện 'muối tắm' trong nước tiểu, nên không thể biết được người nghiện sử dụng 'muối tắm', trừ khi họ tiết lộ”, bác sĩ Hiển thông tin.
Công thức hóa học của ma túy đá và “muối tắm” khá giống nhau, tác hại lên người dùng cũng tương tự.
Sử dụng “muối tắm” luôn cảm thấy trong người nóng ran, rạo rực, tim đập nhanh, xuất hiện ảo giác, hoang tưởng và dễ đi đến những hành động bạo lực mất kiểm soát, tấn công chính mình hoặc người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.