Ma túy làm ‘nóng’ biên giới: Cửa ngõ ma túy miền Trung

22/07/2016 08:15 GMT+7

Xã Tân Thành và TT.Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) trở thành điểm nóng ma túy vì đây là khu vực giáp biên với Lào và cũng có địa hình hiểm trở, lắm đèo dốc, nhiều đường tiểu ngạch, tội phạm lợi dụng tuồn hàng trắng.

Có người còn ví von rằng khu vực này là cửa ngõ ma túy từ Thái Lan, Lào vào miền Trung...
Chính vì vị trí địa lý hiểm yếu như trên nên khu vực biên giới Việt-Lào thuộc H.Hướng Hóa nói chung và xã Tân Thành, TT.Lao Bảo nói riêng được bố trí dày đặc lực lượng phòng chống tội phạm ma túy. Từ bộ đội biên phòng, công an đến hải quan... đều tinh nhuệ, được đào tạo bài bản và dạn dày kinh nghiệm. Không ngạc nhiên khi cứ cách một thời gian, các lực lượng này lại đánh sập những đường dây vận chuyển ma túy “khủng” qua biên giới.
Với mục tiêu đi tắt đón đầu, các chuyên án không chỉ được phá trong nội địa VN hoặc vùng giáp biên mà thậm chí còn được phá sâu trong nước bạn, cách biên giới vài chục đến vài trăm km, với sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng phía bạn.
Móc nối với các đối tượng người VN (thường trú ở TT.Lao Bảo hoặc Tân Thành), các con buôn thần chết người Lào đã tiến sát biên, đưa ma túy qua biên giới. Ví như, vào rạng sáng 31.3, lực lượng phòng chống ma túy (BĐBP Quảng Trị) phối hợp với Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đồn công an Densavan (Lào) đã bắt quả tang 2 nghi phạm Khăm Phăn (38 tuổi, trú H.Song Khôn) và Bun Ma (34 tuổi, trú H.Tha Phang Thong, tỉnh Savanakhet, Lào) với tang vật 10.000 viên ma túy tổng hợp hiệu WY tại một vị trí sát biên giới.
Đặc biệt hơn vào 15 giờ ngày 11.3, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, Đoàn đặc nhiệm phòng chống ma tuý và tội phạm miền Trung (Bộ Tư lệnh Biên phòng) phối hợp với Công an tỉnh Savanakhet đã đấu tranh thành công chuyên án 673 LV thu giữ số tang vật ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại địa bàn biên giới Quảng Trị.
Cụ thể, lực lượng tổng hợp này đã mật phục tại bản Nà Bò (H.Sê Pôn, Savanakhet) bắt giữ 3 người Lào gồm: Xí Pa Sợt A Nu Vông (24 tuổi, trú tại bản Thong Kang, H.Xixattana), Kẹo Ma Lặt Si (36 tuổi, trú tại Phôn Tọng, H.Chanthabuly, Viên Chăn) và Khăn phết Khăm Bút Xa Ba (44 tuổi, trú tại bản Lặt Ta Na Lăng Si Nứa, H.Kaysonphonvihan, Savanakhet) cùng tang vật gồm 42.000 viên ma tuý tổng hợp hiệu WY và 4 bánh heroin, 1 xe ô tô hiệu MAZDA mang biển số Lào.
Qua khai thác nhanh các đường dây ma túy, thì số ma túy này đều đã vượt hành trình khá dài bằng đường bộ, thường là từ Viên Chăn xuống để chờ cơ hội lọt qua đường biên, vào VN thông qua các đầu mối người Việt. Dù biết, lực lượng chức năng đã phá nhiều vụ vận chuyển ma túy qua biên giới nhưng không ai dám chắc họ đã chặt đứt hoàn toàn đường dây độc hại này. Bởi vì món lợi quá lớn, tội phạm ma túy sẵn sàng liều mạng, bất kể việc đồng đảng đã sa lưới và chịu sự trừng phạt của pháp luật.
Đại tá Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng phòng Phòng chống ma túy (BĐBP tỉnh Quảng Trị) từng nhiều lần nói rằng: “Các nghi phạm buôn ma túy ở biên giới ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nghĩ ra những chiêu trò mới. Chính vì thế, muốn bắt được chúng, phá được án thì lực lượng chức năng cũng cần phải cập nhật các chiêu này để hóa giải. Bằng không rất khó tóm được đuôi cáo”.
Biên giới không bình yên
TT.Lao Bảo và xã Tân Thành là vùng nội địa giáp biên, là điểm “dừng chân” đầu tiên của ma túy, trước khi được phân phối, chẻ nhỏ về xuôi.
Trong khi, theo thống kê chưa đầy đủ của lực lượng chức năng, vùng này có trên 450 đối tượng sử dụng trái phép ma túy, tập trung chủ yếu ở TT.Khe Sanh, Tân Long, Tân Thành và Lao Bảo; chúng là những “cánh tay nối dài” của các con buôn ma túy.
Vùng biên giới này rõ ràng là thật khó để... bình yên trước sự “lởn vởn” của bóng đen ma túy. Thậm chí, có vụ cơ quan chức năng còn phát hiện các nghi phạm người Lào vào sâu trong vùng nội địa để... giao dịch. Như ngày 27.6.2015, nếu không có sự can thiệp của Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan Quảng Trị) thì 1.400 viên ma túy tổng hợp do Hồ Chiến và Hồ Diên (trú H.Sê Pôn, Savanakhet) đã kịp đến tay một mắt xích khác tại xã Tân Long (H.Hướng Hóa) để “tung” ra khắp nơi.
Còn khi “hàng” đã từ tay con buôn người Lào đến con buôn người Việt thì hàng cũng lập tức được chia nhỏ để bán về xuôi, kiếm lời. Tuy nhiên, Lê Trường Giang (36 tuổi), Lê Tiến Tâm (26 tuổi) và Lê Bá Hà (27 tuổi, cùng trú xã Tân Thành, H.Hướng Hóa) chưa kịp để thực xong quy trình đó. Bởi do theo dõi từ trước nên 22 giờ đêm 11.1, lực lượng thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Quảng Trị) đã ập vào khách sạn và bắt giữ cả 3 nghi phạm khi chúng đang tỉ mẫn chia 2.000 viên ma túy tổng hợp ra các bao ni lông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.