Mạnh tay trừng trị 'xã hội đen' đứng sau các ổ nhóm buôn lậu

10/03/2017 08:35 GMT+7

Ngày 9.3, tại Hà Nội diễn ra hội nghị toàn quốc tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389).

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389, trong năm 2016, các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý 223.262 vụ việc vi phạm (tăng 8,23% so với năm 2015); số thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác truy thu thuế đạt 21.556 tỉ đồng (tăng 59,23% so với năm 2015); khởi tố 1.560 vụ, với 1.863 đối tượng vi phạm.
Phát biểu tại hội nghị, ghi nhận những kết quả tích cực đã đạt được nhưng Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ, những con số trên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang diễn ra rất phức tạp về tính chất, quy mô. “Thực tế là những vi phạm thời gian qua mà chúng ta phát hiện được thì không bắt, xử lý được đối tượng chủ mưu, cầm đầu mặc dù có nhiều vụ rất lớn. Do đó, cần có giải pháp về trinh sát, làm rõ đối tượng cầm đầu, tập trung thông tin phục vụ đấu tranh làm rõ các đối tượng cầm đầu đường dây, ổ nhóm buôn lậu”, Phó thủ tướng lưu ý.
Phó thủ tướng cũng cho rằng, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt. Có lúc, có nơi thiếu kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện, vì lợi ích vùng miền, chạy theo phong trào, nể nang, né tránh trong việc xác định trách nhiệm. Phó thủ tướng yêu cầu trong năm 2017, công cuộc đấu tranh chống buôn lậu phải mạnh mẽ hơn, đặc biệt là mạnh tay trừng trị các băng nhóm xã hội đen đứng sau các ổ nhóm buôn lậu để bảo vệ sản xuất trong nước; chống thất thu ngân sách; chăm sóc sức khỏe của nhân dân, ngăn chặn thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng và đưa chất cấm vào chăn nuôi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.