“Mắt thần” giữ an ninh

08/04/2016 18:00 GMT+7

Từ nguồn vốn xã hội hóa, Công an P.1 (TX.Quảng Trị, Quảng Trị) đã cho lắp hệ thống camera an ninh tại các điểm nóng an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường.

Từ nguồn vốn xã hội hóa, Công an P.1 (TX.Quảng Trị, Quảng Trị) đã cho lắp hệ thống camera an ninh tại các điểm nóng an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường.

Hình ảnh được camera ghi lại sẽ được truyền về máy chủ đặt tại trụ sở công an P.1 (TX.Quảng Trị, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn PhúcHình ảnh được camera ghi lại sẽ được truyền về máy chủ đặt tại trụ sở công an P.1 (TX.Quảng Trị, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc
Đây được ví là những “mắt thần”, lần đầu tiên được sử dụng trong lực lượng công an trên địa bàn tỉnh Quảng Trị...
Phòng ngừa tội phạm


Cũng theo đại úy Hồng, nhờ sự xuất hiện của hệ thống camera này mà các vụ trộm cắp vặt, trộm chó, xâu ẩu trên địa bàn phường giảm hẳn. “Qua hình ảnh truyền về, có nhiều vụ khi nhận thấy các nhóm chuẩn bị đánh nhau thì chúng tôi lập tức có mặt, ngăn chặn, xử lý kịp thời”, đại úy Hồng nói.

Những ngày này, đến trụ sở Công an P.1 (TX.Quảng Trị) nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ nếu nhìn thấy chiến sĩ cảnh sát chăm chú vào một màn hình LED treo trên tường. Họ không phải đang xem tivi mà đang theo dõi an ninh thông qua hệ thống camera được lắp đặt bí mật. Đại úy Trần Minh Sơn, Trưởng Công an P.1 cho hay địa bàn P.1 được xem là địa bàn “nóng” về ANTT của thị xã, là nơi có nhà ga, bến xe, chợ và các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà hàng, khách sạn, karaoke. Tuy nhiên, toàn phường chỉ có vỏn vẹn 6 chiến sĩ công an. “Từ năm 2015, chúng tôi đã có ý tưởng về hệ thống camera để giám sát tại các tụ điểm phức tạp nhưng tiếc là chưa có kinh phí để thực hiện”, đại úy Sơn nói.
Nhưng với quyết tâm cao, đầu năm 2016, sau khi xin ý kiến của Công an TX.Quảng Trị, Công an P.1 đã tìm được nguồn từ xã hội hóa để lắp đặt camera. Một doanh nhân gốc TX.Quảng Trị đang kinh doanh tại TP.HCM và 1 số doanh nghiệp trên địa bàn đã đồng ý “chung tay”. Hệ thống camera này đã được lắp đặt và đi vào hoạt động hơn 1 tháng. Các camera được đặt ở nhiều vị trí, ghi hình 24/24 và truyền về máy chủ đặt tại trụ sở công an P.1, cũng như các điện thoại thông minh của chỉ huy công an phường. “Các nhóm tội phạm, thậm chí là người dân bình thường chỉ biết là công an có lắp camera an ninh trên đường phố chứ không biết là lắp bao nhiêu cái, lắp ở vị trí nào... Nên khi có ý định phạm tội người ta cũng sẽ “chùn tay”. Chính vì thế, hệ thống camera an ninh của chúng tôi ngoài chức năng làm bằng chứng khi vụ việc xảy ra còn có chức năng chính là phòng ngừa tội phạm là thế”, đại úy Bùi Văn Hồng, Phó công an P.1 nói.
Cần thêm nhiều “mắt thần”
Không chỉ lực lượng công an mà chính người dân cũng mong muốn duy trì và tăng số lượng camera an ninh trên đường phố. Ông Lê Công Hoan, chủ một doanh nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn P.1 cho rằng có camera ghi hình sẽ là bằng chứng không thể chối cãi của các vụ trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông... Trong khi ông Lê Ngọc Huề (trú KP.1, P.1) phấn khởi nói: “Bản thân tôi là người dân, được hưởng lợi từ các máy camera. Do đó, chúng tôi sẽ có trách nhiệm bảo vệ hệ thống này, không để kẻ xấu lợi dụng, phá hoại”. Tỏ ra khá hài lòng với mô hình camera an ninh đang được triển khai thành công tại Công an P.1, thượng tá Nguyễn Minh Chiến, Trưởng công an TX.Quảng Trị cho hay: “Đây không phải là làm thí điểm vì hiệu quả của nó là rất rõ. Chúng tôi hiện đang tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy, thường trực UBND thị xã bố trí kinh phí hoặc tìm kiếm thêm nguồn xã hội hóa để lắp đặt thêm camera an ninh tại nhiều vị trí khác trên địa bàn thị xã, chứ không bó hẹp trong P.1 nữa”.
Cũng theo thượng tá Chiến, có camera hỗ trợ nhưng không có nghĩa là công an địa phương này bỏ bê các công tác về con người. “Ngoài đào tạo cho lực lượng công an thành thục trong việc sử dụng hệ thống camera, chúng tôi còn tuyên truyền cho người dân để “mỗi người dân là mỗi cái máy camera, mỗi người dân là mỗi bộ đàm” chuyên cung cấp thông tin cho lực lượng công an”, thượng tá Chiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.