Huy động chuyên gia tìm hộp đen máy bay Su-30MK2 mất tích

Sáng 14.6, một máy bay tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Việt Nam mất liên lạc khi đang bay tập.

Video: Huy động chuyên gia tìm kiếm hộp đen của máy bay Su-30MK2 mất tích - Thực hiện: Phạm Đức
Tiêm kích Su-30MK2 đang bay luyện tập Ảnh: Tấn Cư
[17 giờ 46] PV Phạm Đức cho biết, chiều 14.6, 5 chuyên gia và thiết bị dò tìm hộp đen máy bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã được điều động lên tàu 211 Hải quân để ra vị trí tìm kiếm máy bay mất tích.
Huy động chuyên gia tìm kiếm hộp đen của máy bay mất tích Ảnh: Phạm Đức
[17 giờ ] PV Khánh Hoan cho biết, xe chuyên dụng đã được huy động tới vùng biển thị xã Cửa Lò (Nghệ An) để phục vụ công tác tìm kiếm máy bay và các phi công mất tích. Đây là xe nhận phát tín hiệu thông tin, được sử dụng để truyền và nhận thông tin từ Ban chỉ huy trên bở và lực lượng tìm kiếm ngoài biển.
Xe chở thiết bị được điều động để tìm kiếm phi công và máy bay mất tích Ảnh: Khánh Hoan
[16 giờ 19] Từ hiện trường, PV Phạm Đức gửi về tòa soạn video cho thấy công tác tiếp tế lương thực, thức uống cho lực lượng tìm kiếm Su-30KM2 phiên hiệu 8585 hiện đang mất tích.
[15 giờ 53] Trao đổi với PV Thanh Niên, Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, hiện tại quân đội điều động hàng chục phương tiện của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng và nhiều tàu thuyền của ngư dân địa phương hỗ trợ tìm kiếm máy bay và phi công mất tích.
[15 giờ 39] Chỉ huy tàu mang số hiệu 211 của Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân Bùi Đình Bình cho biết, ngoài 2 tàu của đơn vị này, ngoài khu vực tìm kiếm còn có khoảng 10 tàu khác của Bộ đội Biên phòng Nghệ An và Cảnh sát biển Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và các phi công mất tích.
[15 giờ 32] PV Ngọc Minh phỏng vấn một phi công kỳ cựu từng tham gia huấn luyện chuyển loại từ máy bay Su22 lên máy bay Su-30MK2 cho các phi công thuộc Trung đoàn 923. Phi công này cho biết, Su-30MK2 là máy bay rất hiện đại, khi gặp sự cố sẽ tự động bung dù, phóng cùng lúc 2 phi công ra khỏi khoang lái. Vì vậy, không có chuyện một phi công thoát được ra ngoài và một phi công bị mắc lại trong khoang lái.
Cũng theo viên phi công này, trong sáng 14.6, máy bay do hai phi công Trần Quang Khải và Nguyễn Hữu Cường đang thực hiện những bài tập không quá phức tạp. Tuy nhiên, bay ngoài biển trong điều kiện thời tiết không mây thì việc thực hiện các thao tác nhào lộn trên không luôn tiềm ần nguy cơ xảy ra sai sót dẫn đến tai nạn khi phi công bị nhầm giữa màu trời với màu nước biển.
[15 giờ 12] Lực lương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của Bộ đội biên phòng Nghệ An cho biết, khoảng 14 giờ 30 phút chiều nay đã phát hiện vết dầu loang trên vùng biển phía tây đảo Mắt.
[15 giờ 6] Thượng úy Đặng Bá Tâm, Hải đội 137 , Bộ tư lệnh vùng 1 Hải quân, đóng ở phường Nghi Hải cho biết: "Chúng tôi đã chở nhu yếu phẩm gồm gạo, thịt, trứng tiếp tế cho 2 tàu tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của đơn vị và đang chờ 2 tàu này quay về đưa đi". Theo một chiến sĩ thuộc Hải đội 137, khoảng 16 giờ chiều nay, 1 tàu cứu hộ của đơn vị này sẽ cập cảng Hải đội 2 nhận tiếp tế.
Thức ăn, nước uống tiếp tế cho các đoàn tìm kiếm Ảnh: Phạm Đức
[14 giờ 53] PV Mai Thanh Hải đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân khẳng định: Chưa tìm thấy phi công mất tích.
[14 giờ 49] Một chiếc máy bay trực thăng bay trên vùng biển thuộc Cửa Hội tìm kiếm các phi công mất tích.
[12 giờ 26]  Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, phi công bay huấn luyện trên chiếc Su30-MK2 mất tích gồm: thượng tá Trần Quang Khải (quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh bắc Giang), Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng (quê xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).
[12 giờ 12] Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Phan Văn Xuân, Hải đội trưởng Hải đội 2 (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) cho biết: "Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng trên biển, ngư dân tích cực tìm kiếm máy bay mất tích tại vùng biển Cửa Lò và vùng giáp ranh. Hải đội 2 đã huy động 3 tàu và 35 cán bộ chiến sĩ tham gia tìm kiếm. Hiện vẫn chưa tìm được máy bay gặp nạn".
Máy bay Su-30MK2 thuộc trung đoàn 923 sau khi hoàn thành bài tập Ảnh: Ngọc Minh
[12 giờ 10] Lực lượng cứu hộ cứu nạn Quân khu 4 nhận được thông tin từ ngư dân Lê Văn Cương đang đánh bắt cá trên biển cho biết, lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày, ngư dân phát hiện 1 máy bay rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ bắc, 106,4 độ kinh đông, cách đảo Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 hải lý. Hiện các lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn cứu đang tổ chức tìm kiếm máy bay bị mất liên lạc tại vùng biển này.
[11 giờ 30] Lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Quân khu 4 cho biết đã huy động các tàu của Hải đội 2 Biên phòng đóng ở Cửa Hội (thị xã Cửa Lò), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tìm kiếm máy bay Su-30MK2.
Các tàu thuyền của ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển nghi máy bay gặp nạn cũng đã được thông báo để tham gia tổ chức tìm kiếm. Hiện công tác tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.
Chiến đấu cơ đa chức năng Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của chiếc Su-30MKK, thuộc dòng tiêm kích Su-30 do Nga sản xuất, theo trang AirForce Technology.
Su-30MK2 có thể được dùng để bay huấn luyện, trinh sát hoặc tấn công các mục tiêu trên bộ, trên không và trên biển.
Máy bay này do hãng Sukhoi thiết kế vào năm 2002 và Tập đoàn Sản xuất Máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO) sản xuất.
Quân đội một số quốc gia hiện đang sử dụng Su-30MK2 là Việt Nam, Indonesia, Uganda, Venezuela và Trung Quốc.
Với chiều dài 21,9m, chiều cao 6,4m và sải cánh 14,7m, chiếc Su-30MK2 có thể tấn công các mục tiêu trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, ban ngày và cả ban đêm.
Chiến đấu cơ Su-30MK2, với vận tốc bay cực đại là 2.120 km/giờ, có thể được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau như: pháo 30mm, tên lửa không đối đất, trên lửa không đối không, và các loại bom dẫn đường bằng laser cùng những loai bom không dẫn đường khác.
Vào tháng 1.2009, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexpor ký kết hợp đồng bán 8 chiếc Su-30MK2 cho Việt Nam với tổng trị giá 500 triệu USD. Sau đó, Việt Nam sau đó đặt hàng thêm 20 chiếc Su-30MK2 vào tháng 7.2010.
Lô hàng đầu tiên bao gồm bốn máy bay Su-30MK2 được giao cho Việt Nam vào tháng 6.2011. Hợp đồng mua thêm 12 chiến đấu cơ Su-30MK2 được ký kết vào tháng 8.2013. (Phúc Duy)
[11 giờ 10] Hiện tại Bộ Quốc phòng đang phối hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Quân khu 4 và Ủy ban tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An tổ chức lực lượng tìm kiếm tại khu vực biển mà chiếc máy bay mất tín hiệu.
Một nguồn tin khác cho biết, hai phi công điều khiển chiếc máy bay bị mất liên lạc tên là Khải và Cường đều là những phi công dày dạn kinh nghiệm, có số giờ bay cao của Trung đoàn 923.
[11 giờ] Chiếc Su-30MK2 mất liên lạc trên mà hình rada ở vị trí cách Hòn Mắt 30 km, trên vùng biển tỉnh Nghệ An. Theo kế hoạch bay, chiếc Su-30MK2 bị mất liên lạc sáng nay đang thực hiện các bài bay trên biển theo kế hoạch đã định.
[10 giờ 45] nguồn tin của Thanh Niên từ cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, chiếc Su-30MK2 bị mất liên lạc ở cách đất liền huyện Diễn Châu (Nghệ An) 25 km. 
[7 giờ 30]  Chiếc máy bay Su-30MK2 (chưa rõ số hiệu) thuộc Trung đoàn 923, đóng tại sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) xuất phát từ sân bay Sao Vàng, khi ra đến khu vực biển thì bị mất liên lạc.
Một chiếc tiêm kích Su-30MK2 trước giờ bay tập luyện Ảnh: Tấn Tú

Trung đoàn 923 (Đoàn Yên Thế) đóng tại Sân bay Sao Vàng, Thanh Hóa làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời - vùng biển khu vực miền Trung Tổ quốc.
Trao đổi với Thanh Niên trong sáng 14.6, một lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, cơ quan này đang huy động các lực lượng xác minh thông tin cho rằng có máy bay quân sự rơi tại Thanh Hóa.
Cũng theo một cán bộ công tác tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, khi nhận được thông tin có máy bay rơi, Trung tâm điều hành Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã điều động toàn bộ cán bộ làm nhiệm vụ nắm tình hình, không khí làm việc rất khẩn trương.
Vị cán bộ này cho biết, Trung tâm điều hành Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang điều hành các lực lượng tìm kiếm, rà soát trước thông tin máy bay quân sự rơi tại Thanh Hóa.
Cũng trong sáng 14.6, trao đổi với Thanh Niên, một nguồn tin tại Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng xác nhận một máy bay quân sự Su-30MK2 đã mất liên lạc khi đang thực hiện bài bay huấn luyện, xuất phát từ Sân bay Thọ Xuân của Thanh Hóa.
Cục Cứu hộ cứu nạn và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm kiếm chiếc bay trên nhưng chưa rõ máy bay này bị mất liên lạc trên vùng biển của Nghệ An, Thanh Hóa.
Hiện tại, Cục Cứu hộ cứu nạn và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang triệu tập một cuộc họp để xử lý vụ viêc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.