Mệt mỏi chờ xe vào Nam

12/02/2011 19:08 GMT+7

(TNO) Ngày 12.2 (mùng 10 Tết), tại Phú Yên, hành khách ngồi chật kín ở khắp các điểm dừng đón khách trên QL1A, tại các bến xe liên tỉnh Phú Yên... để kịp đón các chuyến xe vào TP.HCM. >> Xe "dù" bỏ khách dọc đường

Tại ngã ba Lù Trầm, xã Hòa Vinh, H.Đông Hòa (Phú Yên), có hơn 300 hành khách ngồi chờ xe từ 14 giờ chiều, nhưng đến 18 giờ vẫn chưa thể đón được xe.

Vợ chồng anh Huỳnh Ngọc Tuấn ở xã Hòa Tân Đông, hành nghề bán vé số ở TP.HCM, đến ngã ba Lù Trầm chờ đón xe từ Bắc vào nhưng đã 2 ngày trôi qua mà vẫn chưa thể có xe để đi.

“Giá mua tại bến của các chủ xe chỉ dao động từ 275.000 - 300.000 đồng/ghế ngồi, từ 325.000 - 360.000 đồng/giường nằm, nhưng tui trả giá ghế "súp" 360.000 đồng mà vẫn không thể nào đón được xe. Cứ vẫy tay đón, xe lẳng lặng chạy qua. Đã 2 ngày chầu chực, đến giờ vẫn chưa đón được xe”, anh Tuấn ngao ngán.

Ông Trần Văn Trình, Giám đốc Bến xe liên tỉnh Phú Yên cho biết: “Từ ngày 12 - 13.2, lượng khách vào TP.HCM còn rất đông. Chúng tôi đã huy động tối đa số đầu xe hiện có ở Phú Yên và 10 đầu xe từ TP.HCM tăng cường thêm nhưng vẫn chưa giải quyết hết lượng khách ở Phú Yên. Hiện mỗi ngày, Phú Yên có hơn 65 đầu xe đi vào Nam. Tình trạng này sẽ giảm sau 2 ngày nữa”.

Trong khi đó, trên QL1A đoạn qua Phú Yên, lượng xe khách nườm nượp nối đuôi nhau Nam tiến. Phần lớn các xe đều chạy với tốc độ cao, liên tục dừng lại bắt khách dọc đường.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, hầu hết các xe đều chở quá số người quy định, một số xe chở vượt 20 - 30 người so với số ghế hiện có.

Đa số các xe mắc lỗi này là của những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách không có “tên tuổi” (thường gọi là xe chợ), xuất phát từ các tỉnh phía Bắc. Với ưu thế giá rẻ, giờ nào cũng có thể chạy được vì phần nhiều không vào bến, các xe này thường được những người lao động phía Bắc chọn làm phương tiện vào Nam sau Tết.

Chủ xe đã bất chấp các quy định của pháp luật, mặc sức nhồi nhét hành khách, ngay cả những nơi không dành cho người như mui xe hay gầm hàng. Một số xe khi bị lực lượng chức năng chặn lại để kiểm tra, tài xế chỉ có thể xuất trình biên bản vi phạm do công an các tỉnh lập. Mặc cho biên bản chồng lên biên bản, các chủ xe, lái xe vẫn tiếp tục vi phạm.

Trước đó, tối 10.2, tại Bến xe Phú Lâm (TP Tuy Hòa), Thanh tra giao thông Phú Yên kiểm tra đột xuất các xe chuẩn bị xuất bến đi TP.HCM của nhà xe Thanh Huệ.

Tại đây tổ kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm của nhà xe, như hợp đồng không đúng quy định với xe tăng cường; các xe hợp đồng (tăng cường với doanh nghiệp Thanh Huệ) chạy sai tuyến cho vào bến đón khách; xe đón khách không có xác nhận xuất bến trước đó; chạy không đúng lịch trình; sai hợp đồng bán vé…

Bà Nguyễn Thị Cúc, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên), người trực tiếp kiểm tra, phát hiện những sai phạm trên, cho biết: “Đúng ra, chúng tôi không cho xe xuất bến vì những sai phạm trên của nhà xe Thanh Huệ. Nhưng nhà xe đã đón khách dồn về bến quá nhiều nên chúng tôi tiến hành xử lý hành chính và cho xe đưa khách vào TP.HCM”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không ít hành khách đã mua nhầm vé “dỏm” từ các đại lý của nhà xe Thanh Huệ, những chiếc vé xuất bến chỉ là giấy đặt chỗ. Tối 10.2, không ít hành khách đã mua “phiếu đặt chỗ” với giá 290.000 đồng/phiếu của nhà xe Thanh Huệ, được đón xuống bến nhưng khi xe ghi trên phiếu đã chạy thì đành phải ngồi đợi tại bến chờ xe sau.

Trong khi đó, ga Tuy Hòa cho biết đã “cháy” vé tàu vào Nam mặc dù đã tăng cường thêm ghế phụ.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.