Mía cháy, nông dân mất tết

10/02/2011 00:30 GMT+7

Trong những ngày qua, cả ngàn ha mía vùng đông nam Gia Lai đang đối mặt với nguy cơ bị lửa thiêu rụi do những kẻ xấu liên tục đốt các ruộng mía.

Cứu mía, bỏ tết

Nhiều ruộng mía ở vùng đông nam tỉnh Gia Lai đang bùng cháy dữ dội trong sự xót xa của nông dân. Gió to, trời hanh nên ngọn lửa cứ thế bùng lên, lan nhanh, thiêu rụi hàng chục ha mía. Hàng trăm nông dân không còn tâm trạng đón tết. Họ kéo nhau ra ruộng mía ăn nghỉ tại chỗ để canh mía. Cả một vùng nguyên liệu mía rộng lớn bắt đầu thu hoạch đang bị những kẻ phá hoại rắp tâm đốt trụi.

Chị Hòa, một nông dân trồng mía ở đây than: “Mỗi đêm, chồng tôi trèo lên mái nhà, nhìn những đám cháy lớn trên các ruộng mía mà nóng cả ruột gan. Cả nhà không ai muốn đón tết nữa”.

Thông tin về các ruộng mía bắt lửa tăng lên từng ngày. Mới đây, gần 20 ha mía đã bị lửa thiêu rụi. Chỉ vài ngày trước, 40 ha mía đang kỳ thu hoạch ở H.Phú Thiện bị kẻ xấu đốt. Thành quả mà người nông dân phải đổ biết bao mồ hôi, sức lực đang đổ sông, trôi biển. Theo Trưởng phòng Nguyên liệu của Công ty CP mía đường - nhiệt điện Gia Lai, ông Đào Chí Hiếu: “Mía cháy khắp nơi ở các huyện Phú Thiện, Ia Pa, TX.Ayun Pa. Nông dân tập trung dập lửa ruộng này chưa xong, ngọn lửa lại bùng lên ở những ruộng mía khác”.

Cả một vùng bạt ngàn mía chỉ trong mấy ngày qua đã bị cháy trên 100 ha, thiệt hại hơn 6 tỉ đồng. Theo tính toán sơ bộ, mía bị cháy sẽ giảm giá trị từ 30-40% so với mía tươi. Chưa kể nhà máy thu mua không kịp dẫn đến mía bị giảm giá trị, thiệt hại sẽ càng lớn.

Kẻ xấu đốt mía phá hoại

Dù huy động lực lượng điều tra, tuần tra trên các ruộng mía nhưng mía vẫn cứ cháy. Chính quyền và các lực lượng chức năng ít nhiều thể hiện sự bất lực trước thảm cảnh này. Và câu chuyện về tranh chấp nguyên liệu ngay từ đầu vụ đã nóng lên bởi sự xâu xé của thương lái. Trưởng công an xã Ia Peng (TX Ayun Pa), ông Đỗ Hồng Sơn cho biết: “Hơn một tuần qua, toàn xã đã có trên dưới chục vụ mía cháy. Mới đây, chúng tôi phát hiện một cháu gái 12 tuổi châm lửa đốt ruộng mía, cháy lan sang các ruộng mía khác, hơn 12 ha mía của dân đã bị cháy. Một số đối tượng xấu đốt mía để phá hoại. Có đối tượng đốt mía khi bị phát hiện đã chống lại lực lượng chức năng để tẩu thoát”.

Ông Cáp Thành Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP mía đường - nhiệt điện Gia Lai nói: “Ban đầu mía cháy là do người dân sơ sẩy, nhưng sau cháy lớn, cháy nhiều là do đối tượng xấu phá hoại. Đặc biệt, trong mấy ngày tết, một số người đã xúi giục, mua chuộc các đối tượng xấu đốt mía của dân hòng gây tâm lý hoang mang, ép dân phá bỏ hợp đồng bán mía cho nhà máy để bán mía cho họ với giá thấp”.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu vụ đến nay đã có hơn 10.000 tấn mía được vận chuyển ra ngoài vùng. Không ít nông dân sốt ruột, sợ ruộng mía của mình bị đốt nên buộc lòng phải bán mía cho thương lái.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.