Miền Bắc có mưa xuân, nắng ấm; miền Trung dịu mát

15/02/2007 16:39 GMT+7

Theo nhận định của các nhà khoa học thuộc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết Tết nguyên đán năm nay rất đẹp, miền Bắc có mưa xuân, nắng ấm, miền Trung trời dịu mát.

Tại miền Bắc, ngày 29 và mùng 1 Tết âm lịch, đêm và sáng sớm trời âm u, mưa phùn, nhiệt độ thấp nhất ngày khoảng 18 độ C, đến trưa nhiệt độ tăng dần lên 25 độ C. Đêm 29, ngày mùng 1 Tết, có một đợt không khí lạnh tăng cường yếu xuống các tỉnh miền Bắc. Trời sẽ nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn về đêm và sáng sớm. Hiện tượng này chỉ kéo dài trong 1 đến 2 ngày, sau đó trời sẽ ấm lên. Do có đợt không khí lạnh tăng cường yếu nên nhiệt độ vào ban đêm không quá giảm, dao động trên dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong ngày chỉ trên 20 độ C một chút, nhưng không vọt lên tới 25-26 độ C như mấy hôm vừa rồi.

Tuy nhiên, thời tiết năm nay sẽ không nồm bởi có nguồn không khí ấm và ẩm ngoài biển thổi vào gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền gây ra hiện tượng ngưng tụ như sương mù hay mưa phùn. Ngoài ra, có đới gió Tây Nam xuất hiện và phát triển ở tầng cao đã sinh ra lớp nghịch nhiệt làm không khí không bốc lên cao và thoát ra ngoài được. Tại một số tỉnh miền núi cao, nhiệt độ sẽ giảm, nhưng với từng khu vực rất khác nhau, do tác động của hướng gió, địa hình.

Tại khu vực miền Trung, do có đợt không khí lạnh tăng cường yếu nên có thể gây mưa, nhưng nhìn chung mưa sẽ ít. Nhiệt độ dao động từ 20-28 độ C. Thời tiết những ngày sắp đến và dịp Tết các tỉnh trung trung bộ sẽ dịu mát, dễ chịu. Từ ngày 29 Tết, phía Bắc có áp cao lạnh lục địa di chuyển xuống phía Nam nhưng cường độ trung bình. Vì thế, có khả năng tạo không khí lạnh mật độ trung bình. Không khí lạnh này ảnh hưởng mạnh đến các tỉnh Bắc miền trung (từ Huế trở ra và từ Đà Nẵng trở vào trời vẫn nắng và khô). Thời tiết khu vực sẽ hạ xuống từ 2-3 độ C (ban ngày), riêng các tỉnh Bắc trung bộ hạ đến 4-5oC. Độ ẩm bình quân từ 65-70%. Từ ngày mồng 1 Tết trở đi, thời tiết rất đẹp cho người dân du xuân với nhiệt độ từ 26-27 độ C, nắng sẽ dịu hơn, kéo dài đến chiều tối và ít hanh. Đặc biệt, vào buổi sáng và chiều tối, có khả năng có mưa xuân.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.