Miền Bắc rất khó quan sát được mưa sao băng đêm nay

14/12/2015 17:37 GMT+7

Theo nhiều nhận định, đêm 14, rạng sáng 15.12, miền Bắc sẽ rất khó để quan sát được mưa sao băng Geminids lớn nhất năm.

Theo nhiều nhận định, đêm 14, rạng sáng 15.12, miền Bắc sẽ rất khó để quan sát được mưa sao băng Geminids lớn nhất năm.

Mưa sao băng lớn nhất năm sắp diễn raMưa sao băng lớn nhất năm sắp diễn ra
Mưa sao băng Geminids là hiện tượng thường niên mà người dân ở hầu hết các khu vực trên thế giới có thể quan sát được. Geminids được hình thành do hàng loạt mẩu đá nhỏ (thiên thạch) lao vào khí quyển trái đất. Các mẩu đá đều là phần tàn tích để lại trên đường đi của sao chổi 3.200 Phaethon khi nó đi vào Hệ mặt trời.
Theo thông tin từ Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội, đêm 13, rạng sáng 14, tại một số địa điểm ở miền Bắc, các bạn trẻ đã quan sát được hiện tượng sao băng với tần suất 50 vệt trên giờ. Còn đêm nay, rạng sáng mai sẽ là khoảng thời gian mưa sao băng Geminids đạt cực đỉnh.
Ông Vũ Thế Hoàng, Phó chủ tịch Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho biết, với tình hình thời tiết hiện nay, Hà Nội và một số khu vực lân cận khác ở miền Bắc rất khó để quan sát được hiện tượng sao băng. Tại các khu vực xa thành phố hay Nam Bộ, nếu điều kiện khí hậu tốt, mọi người hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng mưa sao băng vào lúc 1 giờ sáng 15.12.
Ông Hoàng cho biết thêm, ở những địa phương mà đếm được 50 ngôi sao trên bầu trời thì đó là thời tiết hoàn toàn lý tưởng ngắm sao băng. Để chiêm ngưỡng được màn sao băng rực rỡ nhất, mọi người hãy chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết. Thứ nhất, tránh xa trung tâm thành phố và đến những nơi tối, không có ánh đèn điện. Thứ hai, không cần quan sát bằng kính thiên văn vì mắt thường sẽ thú vị và chân thực hơn. Thứ ba, mặc áo ấm cẩn thận bởi trời đêm rất lạnh. Thứ tư, đứng ngoài trời đêm ít nhất 5 phút để mắt quen với bóng tối trước khi ngắm sao.
Với tình hình thời tiết hiện tại, địa điểm lý tưởng nhất để ngắm sao băng là các tỉnh miền Nam. Còn khu vực miền Bắc, trời âm u, nhiều mây nên sẽ rất khó có thể quan sát được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.