Miền Bắc sẽ mưa giông diện rộng đến ngày 12.9

10/09/2017 09:34 GMT+7

Dự báo các tỉnh Bắc bộ sẽ còn có mưa giông trên diện rộng cho đến hết ngày 12.9 với tổng lượng mưa phổ biến trong khoảng 70 - 150 mm.

Thủy điện Sơn La, Hòa Bình phải xả lũ
Chiều 9.9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 - 27 độ vĩ bắc đang bị nén bởi một bộ phận áp cao lục địa ở phía bắc dịch dần xuống phía nam, khi kết hợp với hội tụ gió mực 1.500 m đã gây mưa giông nhiều nơi ở miền Bắc từ đêm 8.9. Đến 13 giờ ngày 9.9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư ghi nhận mưa lớn nhất đo được tại Bắc Quang (Hà Giang) với tổng lượng mưa lên tới 108 mm; tại Bãi Cháy (Quảng Ninh) là 101 mm; tại Lào Cai là 58 mm và tại Tam Đường (Lai Châu) là 50 mm.
Dự báo các tỉnh Bắc bộ sẽ còn có mưa giông trên diện rộng cho đến hết ngày 12.9 với tổng lượng mưa phổ biến trong khoảng 70 - 150 mm; riêng các tỉnh miền núi, trung du như Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên có mưa lớn, với tổng lượng mưa từ 150 - 250 mm, có nơi trên 300 mm. Mưa chủ yếu xảy ra vào đêm và sáng sớm. Mưa lớn trong đợt này sẽ khiến các tỉnh vùng núi phía bắc có nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.
Cũng trong ngày 9.9, theo lệnh của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Thủy điện Sơn La và Thủy điện Hòa Bình đã lần lượt mở cửa xả lũ do mưa lớn trên khu vực thượng nguồn trong những ngày vừa qua khiến lượng nước đến hồ thủy điện Sơn La tăng cao. Theo đó, thủy điện Sơn La đã mở 1 cửa xả đáy từ 7 giờ ngày 9.9, đến 13 giờ cùng ngày thủy điện Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy. Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu, đơn vị quản lý của 2 thủy điện nói trên tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng nước đến hồ, mực nước ở thượng, hạ đập và tùy theo diễn biến mưa lũ những ngày tới sẽ cân nhắc ra lệnh mở các cửa xả đáy tiếp theo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.