Miền Bắc ứng phó mưa lớn, sạt lở đất do bão số 7

28/08/2017 07:40 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các tỉnh, thành phố khu vực phía bắc và bộ, ngành T.Ư liên quan, yêu cầu triển khai ngay các biện pháp ứng phó với mưa bão số 7

* Thiên tai từ đầu năm gây thiệt hại 5.640 tỉ đồng
Ngày 27.8, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các tỉnh, thành phố khu vực phía bắc và bộ, ngành T.Ư liên quan, yêu cầu triển khai ngay các biện pháp ứng phó với mưa bão số 7 dự báo gây ra nhiều hiện tượng thiên tai nguy hiểm, phức tạp.

tin liên quan

Miền Bắc sắp đón mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 7
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, để bàn cách ứng phó với bão số 7, diễn ra sáng 27.8.2017 tại Hà Nội. Cuộc họp do Phó thủ tướng Trình Định Dũng chủ trì.
Trong đó lưu ý, các địa phương phải đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Công điện cũng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để hỗ trợ người dân và các địa phương khi có tình huống xấu.
Cũng trong ngày 27.8 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 7.
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Hoàng Đức Cường cho biết, bão số 7 sau khi đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) trong tối 27.8, bắt đầu suy yếu, đến vùng biên giới giữa VN - Trung Quốc thì suy giảm thành áp thấp nhiệt đới. Dù không ảnh hưởng trực tiếp, bão số 7 sẽ gây ra đợt mưa lớn trên diện rộng ở miền Bắc. Mưa bắt đầu từ ngày 28 - 31.8, trong đó các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang được dự báo có mưa lớn nhất, tổng lượng mưa trong khoảng 100 - 150 mm, có nơi mưa trên 200 mm. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, các tỉnh Trung bộ dự báo sẽ có mưa vừa, mưa to từ ngày 29 - 31.8.
Bày tỏ lo ngại khi vùng mưa bão số 7 trùng với vùng mưa lớn từ bão số 6 sẽ là nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng thiên tai lũ quét, lũ ống và sạt lở đất, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Các tỉnh miền núi phía bắc phải rà soát đến từng hộ dân, kiên quyết di dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Ở các đập ngàn, ngầm tràn địa phương phải có người canh gác, không để người và phương tiện đi lại không đảm bảo an toàn khi có mưa lũ”.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; sẵn sàng các phương án bảo vệ an toàn đê điều, hồ đập và công trình, không để xảy ra các sự cố ở các công trình, gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân vùng hạ du.
Theo thống kê của Tổng cục Phòng, chống thiên tai, trên cả nước từ đầu năm đến nay mưa bão, lũ quét đã làm 116 người chết và mất tích; 1.030 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi; tổng thiệt hại lên tới 5.640 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.