Miền Trung khẩn trương phòng chống bão số 7

06/10/2012 15:08 GMT+7

(TNO) Sáng ngày 6.10, trước thông tin bão số 7 sẽ vào thẳng TP.Quy Nhơn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã có cuộc họp khẩn cấp để triển khai công tác phòng, chống.

Trong sáng 6.10, Bí thư tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tình hình tránh trú bão tại xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn. Ông Thiện tuyên bố: “Nếu để xảy ra chết người, thiệt hại nặng nề về tài sản, cấp ủy - chính quyền địa phương và lãnh đạo các ngành phải chịu trách nhiệm”.

 

>> Bão số 7 cách Quảng Ngãi - Phú Yên 130 km
>> Bão số 7 tiếp tục tiến sát Quảng Ngãi - Phú Yên
>> Tối nay, tâm bão số 7 vào Bình Định
>> Bão số 7 sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi - Bình Định
>> Quảng Nam lên phương án di dời dân phòng chống bão số 7
>> Nhiều nơi khẩn trương phòng tránh bão số 7
>> Bão số 7 dự báo sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi - Bình Định
>> Bão số 7 gây mưa lớn tại miền Trung và Tây nguyên

Theo đó, Bí thư tỉnh ủy yêu cầu chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng phối hợp tổ chức sơ tán người dân đang sinh sống cạnh các vị trí có nguy cơ sạt lở vào sâu bên trong. Người già, trẻ em, phụ nữ được bố trí tạm trú trong những công trình kiên cố như trường học, trạm y tế… Địa phương phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, hướng dẫn di dời toàn bộ người và tài sản còn lại trên các lồng bè đến nơi an toàn.

Trước đó, kiểm tra công tác phòng chống bão ở hai huyện Phù Mỹ và Phù Cát, ông Thiện đề nghị chính quyền địa phương phải nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Tại H.Hoài Nhơn và huyện miền núi An Lão, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh tính chất phức tạp và khả năng đổ bộ trực tiếp vào Bình Định của bão số 7.

Theo đó, địa phương phải tăng cường “4 tại chỗ”, sẵn sáng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra một khi bão đến như triều cường, sạt lở, lũ quét...

Trưa ngày 6.10, H.Hoài Nhơn có hơn 1.200 tàu cá/2.380 tàu vào tránh trú ở cảng cá Tam Quan. Số còn lại hành nghề chủ yếu ở ngư trường các tỉnh phía nam cũng đều được liên lạc, hướng dẫn tìm đến nơi tránh bão an toàn.

Huyện Hoài Nhơn hiện có tới 8.207 hộ ở 17 xã, thị trấn thuộc diện phải di dời. Huyện đã tập trung sơ tán 350 hộ dân đang sống ở các có nguy cơ cao là hai xã Hoài Hương và Hoài Hải.

Ngay trong sáng 6.10, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã tiến hành cấp phát thêm 400.000 bao tải cho người dân để phòng chống bão, lũ.

 Ngư dân xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) buộc chặt vật dụng, phương tiện đánh bắt… để phòng chống bão số 7
Ngư dân xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) buộc chặt vật dụng, phương tiện đánh bắt… để
phòng chống bão số 7

 Đoàn công tác do Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng (ở giữa) dẫn đầu đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại TP.Quy Nhơn
Đoàn công tác do Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng (giữa) dẫn đầu đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại TP.Quy Nhơn

Cũng trong sáng 6.10, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã thành lập năm đoàn công tác đi đến các địa phương trong tỉnh để triển khai công tác phòng chống bão, lũ.

Theo dự báo, mực nước các sông trên địa bàn có khả năng dâng cao vượt mức báo động 2 trong tối nay. Các địa phương trong tỉnh Bình Định đang khẩn trương thực hiện việc di dời dân ra khỏi các vùng triều cường, sạt lở đất, ở sát mép biển…

 Dân quân xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) giúp người dân vận chuyển cát để chằng chống nhà cửa
Dân quân xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) giúp người dân vận chuyển cát để chằng chống nhà cửa

 Ngư dân ven biển tỉnh Bình Định dùng bao tải cát làm kè chắn triều cường
Ngư dân ven biển tỉnh Bình Định dùng bao tải cát làm kè chắn triều cường

Tại xã ven biển Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn), chính quyền địa phương đã lên phương án di dời 3.845 người/454 hộ dân và huy động 70 dân quân du kích, bộ đội biên phòng… giúp người dân chằng chống nhà cửa.

Xã ven biển Nhơn Hải (Quy Nhơn) cũng đã tiến hành di dời khẩn cấp 877 khẩu/96 hộ dân ở hai lớp nhà sát mép biển đến các nhà kiên cố, trường học, hội trường thôn… Các bè nuôi cá, tôm hùm cũng đã được di dời vào bờ an toàn.

 Tàu thuyền của xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) được ngư dân buộc chặt vào gốc cây để tránh bão
Tàu thuyền của xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) được ngư dân buộc chặt vào gốc cây để tránh bão

 Người dân xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) kéo tàu lên bờ buộc chặt, dùng bao tải cát chắn phía dưới đáy để bảo đảm an toàn
Người dân xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) kéo tàu lên bờ, neo buộc chặt, dùng bao tải cát chắn phía
dưới đáy tàu 

 Lãnh dạo Tỉnh ủy Bình Đinh, Thành ủy Quy Nhơn thăm một địa điểm sơ tán dân tại xã Nhơn Hải
Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Đinh, Thành ủy Quy Nhơn thăm một địa điểm sơ tán dân tại xã Nhơn Hải

Tại xã đảo Nhơn Châu (Quy Nhơn), ngoài việc dự trữ từ trước 10 tấn gạo, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã tăng cường thêm xăng để chạy máy phát điện và tăng cường bác sĩ, thành lập trạm tiểu phẩu, cấp cứu tại đảo này.

Tính đến trưa ngày 6.10, tỉnh Bình Định đã di dời được 1.832 khẩu/809 hộ dân. Hiện việc sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm vẫn đang được thực hiện khẩn trương.

 Người dân xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) di dời tài sản đến nơi an toàn
Người dân xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) di dời tài sản đến nơi an toàn

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định cho biết: “Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu đến 14 giờ chiều ngày 6.10 phải hoàn tất việc di dời dân đến nơi an toàn. Đồng thời, công tác bảo vệ tàu thuyền tại các nơi trú ẩn cũng được chú trọng, tránh để xảy ra tình trạng va đập dẫn đến vỡ tàu”.

 Cây, vật dụng, bao tải cát… được người dân xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) dùng để chằng chống nhà cửa
Người dân xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) dùng mọi vật liệu có thể để dằn mái nhà

Ngày 6.10, Sở GD-ĐT Bình Định đã quyết định cho hơn 345.000 học sinh các cấp ở 632 trường học trên địa bàn tỉnh nghỉ học để tránh bão.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, đến sáng ngày 6.10, nông dân Bình Định chỉ mới thu hoạch được 7.900 ha lúa vụ ba, còn hơn 8.000 ha lúa vẫn đang ở ngoài đồng. Bất chấp mưa, gió, nông dân địa phương vẫn đang khẩn trương thu hoạch lúa chạy bão.

Theo kế hoạch, 16 giờ chiều nay 6.10, Đoàn công tác Trung ương gồm 9 người do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dẫn đầu sẽ đến Bình Định để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 7.

Sở Chỉ huy tiền phương phòng chống bão được thành lập H.Phù Mỹ (được dự báo là nơi bão số 7 đổ bộ).

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Huy, Phó tư lệnh Quân khu 5, cho biết: “Dự báo bão sẽ quét ngang Bình Định nên chúng tôi tập trung ưu tiên ở đây nhiều nhân lực và phương tiện nhất”.

Đến thời điểm này, cùng với Phú Yên, Bình Định là điểm đến của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, hàng chục xe máy, tàu xuồng của Sư đoàn 2 (thuộc Quân khu 5) cộng với lực lượng tại chỗ của Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh…

Hoàng Trọng - Trần Thị Duyên
Ảnh: Hoàng Trọng

>> Bão số 7 tiếp tục tiến sát Quảng Ngãi - Phú Yên
>> Bão số 7 tiến sát Quảng Ngãi - Phú Yên
>> Tối nay, tâm bão số 7 vào Bình Định
>> Bão số 7 sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi - Bình Định
>> Quảng Nam lên phương án di dời dân phòng chống bão số 7
>> Nhiều nơi khẩn trương phòng tránh bão số 7
>> Bão số 7 dự báo sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi - Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.