Mít tinh kỷ niệm 80 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2005)

19/06/2005 16:44 GMT+7

Sáng 19/6/2005, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng; Lê Đức Anh, Nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Khoa Điềm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQVN cùng nhiều đồng chí ủy viên trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các nhà báo lão thành cách mạng: Hoàng Tùng, Hồng Hà, Phan Quang, Đỗ Phượng, Hữu Thọ,...

Thay mặt giới báo chí cả nước, đồng chí Hồng Vinh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã đọc diễn văn mang tựa đề: “Phát huy truyền thống vẻ vang 80 năm báo chí cách mạng Việt Nam, phát triển nền báo chí ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng đất nước trong giai đoạn mới”. Bài diễn văn đã ôn lại truyền thống hào hùng 80 năm qua, kể từ khi báo Thanh niên - tờ báo cách mạng đầu tiên của những người yêu nước Việt Nam theo xu hướng cộng sản do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp thành lập xuất bản số đầu tiên (21/6/1925). Đến nay cả nước có hơn 700 tờ báo, tạp chí, gần 1.000 bản tin, phụ trương. Mức hưởng thụ báo chí của người dân được cải thiện đáng kể. Cả nước có trên 14.000 nhà báo chuyên nghiệp, trong đó nhiều người được đào tạo chính quy. Hàng trăm nhà báo được đào tạo sau đại học, một số có học hàm, học vị Giáo sư, Phó giáo sư, tiến sĩ. Báo chí góp phần tích cực giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh, làm cho vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Báo chí thực sự là tiếng nói tin yêu của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể xã hội, là diễn đàn của nhân dân, là vũ khí sắc bén chống lại các thế lực phản động, thù địch; là chiếc cầu hữu nghị gắn kết Việt Nam với bạn bè tiến bộ trên thế giới. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, chúng ta chưa làm tốt công tác quy họach phát triển báo chí cho nhiều năm, cho các vùng miền, các loại hình báo chí. Vì thế dung lượng báo chí ở các thành phố đôi khi còn vượt cả nhu cầu xã hội trong khi đồng bào vùng sâu, vùng xa khó có điều kiện tiếp nhận thông tin báo chí. Chất lượng một số tờ báo ngành, báo địa phương còn hạn chế, một số tờ báo còn có thông tin thiếu định hướng và sự nhạy cảm chính trị cần thiết, để lọt các tin thiếu tính văn hóa, tính giáo dục. Xu hướng thương mại hóa báo chí vẫn tồn tại. Việc quản lý nhà nước về báo chí chưa kịp thời, thường xuyên, nhất là với những loại hình báo chí mới, hiện đại...

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo đề nghị các nhà báo cùng suy ngẫm về 4 bài học kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn 80 năm qua. Đó là: báo chí cách mạng Việt Nam luôn kiên định lập trường chính trị của giai cấp công nhân, trung thành với lý tưởng cách mạng; Luôn bám sát thực tiễn và đời sống, phản ánh kịp thời những nhân tố tích cực. Các nhà báo thường xuyên học tập theo tấm gương làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; rèn luyện tính trung thực, khách quan, đề cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân trong nghề nghiệp.

Tại lễ kỷ niệm, nhà báo Phan Quang, đại diện cho lớp nhà báo lão thành cách mạng và phóng viên Văn Nghiệp Chúc, báo Nhân dân, đại diện cho lớp nhà báo trẻ cũng đã có bài phát biểu khẳng định niềm tự hào sâu sắc về truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam; nguyện một lòng phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ để ngày càng có nhiều bài báo chất lượng tốt phục vụ bạn đọc.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, đồng chí Phan Diễn đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Hội Nhà báo Việt Nam, tất cả các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên trong cả nước nhân ngày 21/6/2005. Đồng chí khẳng định: Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của báo chí trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta 80 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hiện nay, báo chí ngày càng có ảnh hưởng và tác động to lớn, nhanh nhạy tới nhận thức, tình cảm và thái độ của nhân dân, tới tâm trạng và dư luận xã hội trong và ngoài nước, tới tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, tới hình ảnh và uy tín của đất nước trên thế giới. Chính vì vậy trách nhiệm của người làm báo cũng nặng nề hơn. Mỗi nhà báo phải cân nhắc nhiều hơn khi viết để làm sao nội dung mỗi bài báo riêng lẻ cũng như cơ cấu nội dung tổng thể của các thông tin trên báo giúp cho xã hội nhận thức đúng bản chất sự việc, giúp bạn đọc có thái độ tích cực với cuộc sống. Mặt khác không thể dễ dãi, tùy tiện khi viết. Kể cả khi viết về những cái hư hỏng, tiêu cực dù lớn đến đâu cũng không được làm cho người đọc mất lòng tin và dũng khí, ngược lại phải tiếp thêm sức mạnh cho mọi người có thêm dũng khí, quyết tâm tham gia tích cực hơn, chủ động hơn vào cuộc đấu tranh đến cùng đẩy lùi những tiêu cực. Đội ngũ những người làm báo phải tổ chức phản bác lại những hành động và luận điệu sai trái một cách kiên quyết, mạnh mẽ, kịp thời, có sức thuyết phục cao ở cả trong nước và quốc tế".

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.