Mở đường tạm qua vị trí sạt lở trên quốc lộ 91

25/03/2010 00:40 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, sáng 22.3 đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ (QL) 91 (đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang) gây ách tắc giao thông.

Trước đó ngày 27.2, tại ấp này cũng xảy ra sạt lở kéo theo đoạn đường dài 45m cùng hai căn nhà đổ xuống sông. Ngay sau đó, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp với các ngành chức năng của tỉnh và Khu Quản lý đường bộ 7 - Bộ Giao thông vận tải nhằm tìm ra phương án khắc phục tối ưu. Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho rằng, do nằm trong khu vực lưu lượng xe cộ mật độ cao lưu thông hằng ngày, lại rơi ngay trong mùa Vía Bà Chúa Xứ xe các nơi đổ về rất đông nên làm tăng tốc độ sạt lở. Theo ông Phan Hiền, Phó tổng giám đốc Khu Quản lý đường bộ 7 thì có 3 mục tiêu trước mắt phải thực hiện, đó là mở đường tránh để khôi phục lượng giao thông; có giải pháp hạn chế xâm thực; chủ động về cấu trúc cầu tạm.

Ông Phan Hiền cũng đề nghị tỉnh cần có phương án tiến hành thi công ngay đường tránh, kết hợp với thi công hệ thống kết cấu chống xâm thực. Đồng thời phía tư vấn cần nhanh chóng tập kết vật tư để thi công cầu tạm khi xâm thực không thể ngăn cản được.

Hiện nay ô tô, xe khách, xe tải từ hướng thị xã Châu Đốc và các huyện Châu Phú, An Phú, Tân Châu, Tịnh Biên (An Giang) phải rẽ theo hướng tỉnh lộ 948, ra tỉnh lộ 941 xuống Long Xuyên và các xe từ hướng TP Long Xuyên lên các địa phương kể trên đi theo chiều ngược lại. Hai tỉnh lộ này có nhiều cầu nhỏ nên xe khách từ 45 chỗ ngồi trở lên khi qua cầu thì hành khách phải xuống xe đi bộ sau đó mới lên xe đi tiếp, gây tâm lý bất an cho khách.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 24.3, ông Huỳnh Thế Năng, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh đã công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở đất bờ sông Hậu trong phạm vi dài 450m, chiều sâu tính từ bờ sông vào 40m. Tỉnh yêu cầu UBND huyện Châu Phú tổ chức di dời khẩn cấp 27 hộ dân ở khu vực đã và đang sạt lở; có kế hoạch di dời các hộ nằm trong vùng được cảnh báo sạt lở, cấm các phương tiện giao thông thủy neo đậu gần nơi sạt lở. Sở Giao thông vận tải thực hiện công bố cấm tất cả các loại phương tiện giao thông đi qua khu vực sạt lở này trên tuyến QL 91. Đồng thời kiểm tra và gia cố các cầu yếu trên tuyến đường phân luồng như tỉnh lộ 941, QL 91 đoạn Tịnh Biên - Châu Đốc để đảm bảo lưu thông thông suốt

Cũng theo ông Huỳnh Thế Năng, qua các cuộc họp khẩn cùng Khu Quản lý đường bộ 7 và các ban ngành, bước đầu đã nhất trí mở đường tạm cách vị trí sạt lở 50m cho xe bốn bánh qua lại. Có 27 hộ dân trong khu vực đường tạm này nằm trong giải tỏa với kinh phí hỗ trợ di dời trên 10 tỉ đồng. Ngày 26.3 tiến hành thi công đường tạm, dự kiến 10 ngày sau đưa vào sử dụng. Về lâu dài, UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải sẽ mở tuyến đường mới nối với QL 91, đường hai làn xe dài 400m, cách vị trí sạt lở 100m, có trên 100 hộ dân trong khu vực này bị giải tỏa.

Thanh Dũng - Hồng Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.