Mở rộng điều tra vụ xả thải trộm nghiêm trọng ở Đồng Nai

13/08/2016 09:42 GMT+7

Chiều 12.8, trong buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cung cấp thông tin về vụ Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN bị phát hiện vi phạm môi trường tại phân khu - KCN Formosa Đồng Nai (xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch).

Theo đó, Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN (100% vốn của Đài Loan) thuê 17 ha đất của Formosa Đồng Nai và được Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2004 để sản xuất bu lông, ốc vít. Diện tích trên nằm trong số 300 ha được Formosa Đồng Nai thuê lại của Tổng công ty Tín Nghĩa năm 2001 để xây dựng phân khu KCN (thời hạn thuê 50 năm, trong đó Formosa sử dụng 158 ha, số còn lại cho 17 doanh nghiệp thuê). Về bảo vệ môi trường tại phân khu - KCN Formosa Đồng Nai, theo nhận xét của ông Chánh: “Doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường với 5 hệ thống xử lý nước thải tập trung, khối lượng 14.800 m3/ngày/đêm (4 hệ thống xử lý cho Formosa và 1 hệ thống xử lý cho các doanh nghiệp thuê đất). Quá trình kiểm tra chưa hề phát hiện sai phạm gì”. Ông Chánh nói tiếp: “Riêng tại Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN cũng đăng ký cam kết bảo vệ môi trường vào thời điểm hoạt động (thay cho quy định đánh giá tác động môi trường như hiện nay - PV). Tuy nhiên, từ năm 2006 đến nay, công ty này thường xuyên bị Bộ TN-MT, Sở TN-MT kiểm tra và phát hiện vi phạm, có xử phạt. Gần đây, vào ngày 28.7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở TN-MT và Viện MT-TN tiến hành kiểm tra và phát hiện trong khuôn viên của công ty này có một hệ thống xả ngầm đặt dưới lòng đất và chôn lấp than bùn (lắng đọng từ hệ thống xử lý nước thải) trong khuôn viên công ty sai quy định. Qua làm việc với cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã thừa nhận 2 hành vi này”.
Nhiều PV đặt câu hỏi xung quanh vụ xả trộm này nhưng ông Chánh cho biết chưa thể cung cấp thông tin về khối lượng nước thải, bùn thải cũng như hệ thống xả trộm dài bao nhiêu mét... “Tất cả hệ thống xả trộm và khu vực chôn lấp bùn thải đang bị niêm phong để chờ ngày khai quật, nhằm điều tra làm rõ nên đến giờ này vẫn chưa có số liệu cụ thể. Các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước thải, bùn thải đưa đi xét nghiệm. Trường hợp vượt ngưỡng sẽ khởi tố vụ án để điều tra. Vụ việc này hết sức phức tạp, công an cũng đang mở rộng điều tra các doanh nghiệp xử lý chất thải ở Bình Phước, Tây Ninh, TP.HCM, Đồng Nai... mang nước thải của Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN đưa đến đây xử lý có đủ chức năng vận chuyển hay không. Nếu vi phạm cũng bị xử lý nghiêm. Những cá nhân, tổ chức nào sai phạm cũng phải bị xử lý, kể cả Formosa”, ông Chánh nói tiếp.
Cũng theo ông Chánh, hiện Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN vẫn đang hoạt động (có khoảng 700 công nhân) dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Sau khi cơ quan chức năng xác định được khối lượng nước thải xả trộm, số lượng bùn thải cụ thể thì sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.