Mô tô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải

23/05/2015 08:30 GMT+7

Theo dự thảo Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, xe máy chạy từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được phép lưu hành.

Theo dự thảo Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, xe máy chạy từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được phép lưu hành.

Mô tô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cục Đăng kiểm VN đề xuất lộ trình kiểm soát khí thải trước tiên tại Đà Nẵng: Từ 1.7.2018, áp dụng kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy trên 10 năm sử dụng; từ ngày 1.7.2019, áp dụng với xe trên 5 năm sử dụng. Tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ, việc kiểm soát khí thải được thực hiện theo lộ trình: từ 1.7.2020 đối với xe trên 10 năm sử dụng; từ 1.7.2021 với xe trên 7 năm sử dụng; từ 1.7.2022 với xe trên 5 năm sử dụng.

Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm định lại. Cục Đăng kiểm cũng đề xuất chu kỳ kiểm định là 2 năm/lần, sau đó sẽ được điều chỉnh xuống 1 năm/lần. Nơi kiểm định xe máy sẽ được kết hợp giữa các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất xe máy với các cơ sở đăng kiểm để thực hiện, phí kiểm định dự kiến là 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.