Mới hoàn tất kiểm định an toàn 17/66 đập thủy điện

14/06/2012 14:40 GMT+7

(TNO) Theo báo cáo của cơ quan quản lý về điện tại các địa phương, trong số 195 thủy điện đã phát điện, 66 thủy điện có đập đã đến kỳ kiểm định an toàn song mới chỉ có 17 đập thực hiện kiểm định xong và 3 đập đang trong quá trình kiểm định.

>> Đền bù 4.000 - 13.500 đồng/m2 đất, bán tới 50 triệu đồng/m2
>> Giữa tháng 6 sẽ xử lý chống thấm đập Sông Tranh 2
>> Hối thúc 4 thủy điện xả nước cứu hạn
>> Hồ thủy điện đồng loạt xả lũ, nhiều nơi bị ngập, chia cắt
>> Thủy điện xả lũ, miền núi lại bị cô lập
>> Xả lũ gây thiệt hại cho dân phải bồi thường

Trong báo cáo riêng do Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo ĐBQH tình hình xây dựng, quản lý và vận hành đập thủy điện, Chính phủ cho biết đến thời điểm này hầu hết các thủy điện đều có quy trình vận hành hồ chứa, được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư hoặc chủ đập thủy điện và kết quả kiểm tra đánh giá việc vận hành hồ chứa trong các mùa lũ vừa qua của các cơ quan chức năng cho thấy, việc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa, trong đó có việc điều tiết xả lũ đã cơ bản tuân thủ các quy trình vận hành hồ chứa thủy điện.

Tuy nhiên, Chính phủ cho biết thực tế trong quá trình vận hành hồ chứa, việc phối hợp liên lạc, cập nhật thông tin liên quan để vận hành giữa các hồ chứa trên cùng một lưu vực sông còn hạn chế.

Cụ thể là việc dự báo mưa, lũ phục vụ vận hành hồ chứa và phòng chống lũ lụt vùng hạ du đập còn khó khăn, chưa kịp thời. Trong nhiều trường hợp, lũ xuất hiện và đạt đỉnh ngay sau khoảng 2 giờ khi có mưa lớn xảy ra phía thượng nguồn. Kiến nghị cần thông báo sớm hơn thời điểm mở cửa xả đầu tiên để xả lũ như một số địa phương đề nghị nhằm tạo điều kiện cho địa phương có đủ thời gian triển khai phương án phòng chống lũ, bao gồm cả di dời dân phía hạ du là khó thực hiện do mạng lưới trạm khí tượng thủy văn trên các lưu vực sông… còn thưa, dự báo chưa kịp thời, thiếu độ chính xác nên dẫn tới chủ quan, bị động, lúng túng trong xử lý khi xuất hiện lũ bất thường.

Ngoài ra, theo Chính phủ, vẫn còn thủy điện khi vận hành chưa đảm bảo quy định về dòng chảy tối thiểu, hoặc chưa xác định được giá trị lưu lượng tối thiểu xả về hạ du, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sinh hoạt của dân cư phía hạ du, gây bức xúc trong dư luận.

Hơn 2/3 số đập chưa hoàn tất kiểm định an toàn

Báo cáo công tác quản lý an toàn đập thủy điện của Chính phủ cho thấy thêm một thực trạng đáng lo ngại, đó là mặc dù công tác kiểm định an toàn đập, đăng ký an toàn đập và báo cáo hiện trạng an toàn đập được các chủ đập thực hiện theo quy định, nhưng nhìn chung còn chậm.

“Theo thống kê báo cáo của cơ quan quản lý về điện tại các địa phương, trong số 195 thủy điện đã phát điện, 66 có đập đã đến kỳ kiểm định song mới chỉ có 17 đập thực hiện kiểm định xong và 3 đập đang trong quá trình kiểm định”, báo cáo nêu.

Những hạn chế khác trong công tác vận hành quản lý đập cũng được chỉ ra, đó là rừng phòng hộ bị phá nhiều, kết hợp với mưa lũ bất thường khiến lũ thượng nguồn về nhanh làm tăng bất thường mức nước trên các sông hồ, gây khó khăn cho công tác tính toán, dự báo lưu lượng nước xả về hạ du đập; tình trạng lấn chiếm lòng hồ…

Chính phủ cho biết đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục, chấn chỉnh những bất cập trong vận hành đập thủy điện hiện nay, trong đó có yêu cầu UBND các tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng các công trình thủy điện; xem xét kỹ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trong quá trình cấp phép đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án thủy điện...

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.