Mỗi năm người Việt chi trả 1 tỉ đô la để ra nước ngoài chữa bệnh

18/08/2016 11:22 GMT+7

Tại sao người Việt Nam cứ thích ra nước ngoài chữa bệnh? Mở đầu hội nghị tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đặt câu hỏi.

Tại hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện diễn ra sáng nay (18.8) tại Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá còn nhiều tồn tại trong hoạt động của hệ thống bệnh viện hiện nay, như tình trạng quá tải; tai biến y khoa, nhiều bệnh viện còn mổ nhầm cho bệnh nhân; tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt...
“Việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí tại cả những bệnh viện đầu ngành cả nước. Vẫn biết rằng, sự cố y khoa và rủi ro có thể xảy ra bất kỳ ở đâu, ngay như ở Mỹ mỗi năm cũng có hàng trăm nghìn sự cố y khoa xảy ra như mổ nhầm, quên dụng cụ, tử vong, nhưng nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó”, bà Tiến nói.
Nữ sinh 15 tuổi bị cưa chân ở Đăk Lăk là một sai sót nghiêm trọng của ngành y Ảnh Thang Duy
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh thừa nhận thời gian qua, nhiều bệnh viện đã để xảy ra những câu chuyện đáng buồn, và đề nghị cần phải khắc phục ngay. “Y tá trực thì nấu cháo điện thoại. Bảo vệ chặn xe cấp cứu đưa bệnh nhân ra ngoài để bệnh nhân chết trên xe. Vụ cắt chân nữ sinh ở Đăk Lăk, tiêm nhầm cho 60 cháu bé, như thế là sai lầm, chúng ta đã làm chưa tốt để xã hội lên án ngành y”, ông Khuê dẫn chứng.
Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng cho hay, mỗi năm người Việt Nam chi trả 1 tỉ đô la để ra nước ngoài chữa bệnh, lý do là cơ sở vật chất, dịch vụ y tế trong nước không đáp ứng được nhu cầu người bệnh.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Y tế nói thêm: “Chúng ta cần ngồi lại với nhau để làm rõ câu hỏi rằng, tại sao thời gian qua ngày càng có nhiều người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh, mà người nước ngoài không vào Việt Nam (để chữa bệnh - PV)?". Bà Tiến đặt vấn đề phải xây dựng được những bệnh viện chuẩn quốc tế để khắc phục tình trạng này.
“Hôm nay chúng ta có hội nghị này, nhưng nếu hội nghị chỉ báo cáo “xuất sắc”, “toàn diện” thì hội nghị mãi cũng chỉ là bàn luận chung chung thôi. Chúng ta cần nhìn nhận thẳng thắn để trả lời tất cả các câu hỏi trên”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.
Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện diễn ra trong 2 ngày 18 và 19.8 tại Hà Nội do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet đồng chủ trì. 
Hơn 400 đại biểu từ các bệnh viện tuyến T.Ư, tỉnh thành và huyện tham gia vào các thảo luận, được điều hành bởi các chuyên gia từ Bộ Y tế, Liên minh châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới.

tin liên quan

Nữ sinh 15 tuổi bị cưa một chân vì sự tắc trách
Trường hợp đau lòng này xảy ra đối với nữ sinh Lê Thị Hà Vi (5 tuổi, ngụ xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc) khi ác bác sĩ chẩn đoán Vi từ vết thương rất nhẹ lại trở nên nghiêm trọng, phải cưa chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.