Mỗi năm nhiệt độ ở Việt Nam tăng 0,5 - 0,7 độ C

17/11/2014 11:14 GMT+7

(TNO) Trung bình mỗi năm nhiệt độ Việt Nam tăng 0,5 - 0,7 độ C trong 50 năm qua và mực nước biển cũng đã dâng 20 cm trong khoảng thời gian này.

Mỗi năm nhiệt độ ở Việt Nam tăng 0,5 - 0,7 độ C
Ông Leocadio Sebastian, phụ trách chương trình CCAFS tại Đông Nam Á, chia sẻ nhiều vấn đề đáng ngại về biến đổi khí hậu

Đây là những con số đưa ra tại hội thảo về biến đổi khí hậu (BĐKH) dành cho các phóng viên Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình nghiên cứu của CGIAR về biến đối khí hậu, an ninh lương thực khu vực Đông Nam Á (CCAFS - SEA) và dự án Redraw the Line tổ chức ngày 17 - 18.11 tại Hà Nội. 40 nhà báo, phóng viên mảng nông nghiệp, môi trường và khoa học đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam đã tham dự hội thảo.

Theo thông tin từ hội thảo, hiện nay, BĐKH đang là mối đe dọa lớn với tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam. Thiên tai đã gây ra những thiệt hại về kinh tế tương đương 1,5% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam; ước tính tới năm 2100, Việt Nam sẽ mất 10% GDP do BĐKH và 12% diện tích đất nông nghiệp cùng 25% dân số sẽ bị ảnh hưởng nặng nề với BĐKH.

Ông Leocadio Sebastian, phụ trách chương trình CCAFS khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Trước những diễn biến đáng lo ngại của BĐKH, hội thảo này đáp ứng nhu cầu cấp thiết của báo chí để hiểu biết đúng đắn trên cơ sở khoa học về vấn đề BĐKH, an ninh nông nghiệp, lương thực tại Việt Nam”. Mục tiêu của hội thảo là kết nối báo chí với những phát kiến có cơ sở khoa học tầm quốc gia về BĐKH và an ninh nông nghiệp và lương thực tại Việt Nam; tạo điều kiện để phóng viên nêu lên những vẫn đề liên quan đến truyền thông, khó khăn và cả kinh nghiệm trong đưa tin về BĐKH, an ninh nông nghiệp, lương thực và thực phẩm tại Việt Nam. 

Cũng tại hội thảo, nhiều nghiên cứu về BĐKH như: thích nghi của hệ thống canh tác trên nền lúa; hành động giảm nhẹ khí nhà kính; đưa tin về BĐKH; vận động tuyên truyền, hành động xã hội với BĐKH… được các nhà khoa học, chuyên gia đến từ các trung tâm nghiên cứu quốc tế về nông nghiệp chia sẻ với báo chí.

Tin, ảnh: Đình Tuyển - Chí Nhân

>> Biến đổi khí hậu làm gia tăng nguy cơ sa mạc hóa tại Việt Nam
>> Ưu tiên vốn cho các dự án ứng phó biến đổi khí hậu
>> Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
>> Biến đổi khí hậu làm ĐBSCL mất 2 triệu ha đất trồng lúa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.