Mỗi sáng, tôi mở Thanh Niên...

01/01/2016 07:06 GMT+7

Đến năm 2015 là tròn 10 năm tôi chính thức vào nghề báo và cũng là kỷ niệm 10 năm ngày vào Báo Thanh Niên của tôi, 1.9.2005.

Đến năm 2015 là tròn 10 năm tôi chính thức vào nghề báo và cũng là kỷ niệm 10 năm ngày vào Báo Thanh Niên của tôi, 1.9.2005. 

Tôi bước vào năm thứ 11 trong nghề của mình là khi tờ báo tròn 30 tuổi - một cái tuổi vững chãi, đầy nội lực vươn lên phía trước.
Mỗi sáng, tôi mở Thanh Niên...
Nhớ lại, cuối mùa hè năm 2005, khi vừa tốt nghiệp khoa Báo chí, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, tôi được tuyển vào Báo Thanh Niên. Bộ hồ sơ của tôi gồm chừng hai chục bài báo do tôi viết và một lá đơn xin việc. Không người giới thiệu, không quan hệ thân thích. Nhiều người hỏi: Mất mấy trăm triệu để vào được tờ báo lớn như Thanh Niên, qua trường hợp của tôi và nhiều đồng nghiệp tại báo, tôi có thể tự tin trả lời: Không mất đồng nào.
Không chỉ trong việc tuyển dụng, trong việc sử dụng cán bộ, Thanh Niên cũng luôn đặt niềm tin vào những người trẻ. Có những vị trí trưởng và phó ban chuyên môn cũng như thư ký tòa soạn đã được Ban Biên tập giao cho người chưa đầy 30 tuổi.
Sau hơn một năm ở Báo Thanh Niên, từ cuối 2006, tôi được giao làm mảng nội chính. Tôi vẫn nhớ lời một sếp lớn ở báo căn dặn: “Điều tra là mảng khó và nhạy cảm, nhưng cháu cứ làm việc hết mình, điều quan trọng là phải luôn có động cơ trong sáng. Nếu cháu sai sót và không vụ lợi thì tòa soạn sẽ luôn ở bên cháu. Nhưng nếu cháu có động cơ xấu thì không ai có thể đứng về phía cháu được”.
Sau này, tôi đã tận mắt thấy cách đối xử đầy trách nhiệm và tình người của lãnh đạo, mối quan hệ giữa tòa soạn báo với phóng viên như một gia đình, cùng chở che, đùm bọc nhau vượt qua hoạn nạn.
Gần 10 năm làm việc liên tục ở Báo Thanh Niên đã cho tôi cơ hội để học hỏi, trau dồi nghề nghiệp, để khi đi phỏng vấn hay gặp gỡ đối tác, tôi có thể tự hào nói: “Tôi làm việc ở Báo Thanh Niên”. Để càng tự hào khi nghe người đối diện trả lời: “Nếu ở Thanh Niên thì tôi tin”.
Mỗi sáng, tôi mở Thanh Niên...
Khi có cơ hội ra nước ngoài học tập, dù ở Mỹ hay ở Úc, những đồng nghiệp nước ngoài đều tỏ ra thán phục khi biết Báo Thanh Niên có thể bán được tới vài trăm ngàn bản in/ngày. Tôi đưa họ xem bản điện tử của Thanh Niên trên điện thoại, họ khen ngợi cách trình bày ấn tượng của Thanh Niên Online. Đọc Thanh Nien News, nhiều người nhận xét: Tôi không nghĩ báo nhà nước của VN lại mạnh mẽ đến vậy.
Trong thời kỳ chuyển tiếp đầy khó khăn của báo in, Thanh Niên cũng chuyển mình đầy tích cực để phù hợp với xu hướng báo chí thế giới, như đẩy mạnh sử dụng nội dung từ người dùng (UGC - User generated content), sử dụng kết hợp đa phương tiện (video, hình ảnh, đồ họa) để chuyển tải nội dung trên bản điện tử. Lớp trẻ như tôi luôn tin tưởng rằng, với bề dày 30 năm và sự cố gắng không ngừng nghỉ, Thanh Niên sẽ giữ vững được vị trí là tờ báo nằm trong tốp đầu của nền báo chí Việt Nam, để luôn chính trực và mạnh mẽ bảo vệ người yếu thế, đấu tranh cho lẽ phải, công bằng.
Mỗi sáng, tôi mở Thanh Niên để biết tin tức ở nước nhà, để thấy những bước phát triển mới của tờ báo mà tôi đã gắn bó. Sau này, dù ở đâu, làm gì, tôi cũng tự hào về khoảng thời gian mình đã là người của Thanh Niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.