Mong doanh nghiệp Áo ủng hộ thúc đẩy phê chuẩn EVIPA

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/09/2021 18:59 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn doanh nghiệp Áo thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định bảo hộ thương mại đầu tư EVIPA, đồng thời ủng hộ để Chính phủ Áo hỗ trợ cung cấp vắc xin cho Việt Nam chống dịch.

Chưa tương xứng tiềm năng

Sáng 6.9 (giờ địa phương), tại Phòng Thương mại công nghiệp Áo, Thủ đô Vienna, đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Áo do Đại sứ quán Việt Nam tại Áo, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Phòng thương mại kinh tế Liên bang Áo đồng tổ chức.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự diễn đàn, cùng với hơn 30 lãnh đạo là đại diện cho hơn 20 tập đoàn, công ty của Áo và đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam. 
Ông Richard Schenz, Phó chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Áo cho biết nước này mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư mới ở Việt Nam để tránh những đổ vỡ trong chuỗi cung ứng hàng hoá đang có nguy cơ xả ra trên phạm vi toàn cầu hiện nay.
Ông Richard Schenz hy vọng qua diễn đàn, hai bên sẽ hợp tác và đưa ra những sáng kiến để định vị ý tưởng về kinh doanh, đầu tư; đồng thời cùng tận dụng các lợi thế đầu tư và các cơ hội mới mang lại, đặc biệt là khu vực châu Á, trong đó Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.
Đồng thời, ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa kết nối hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam. 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kim ngạch thương mại song phương 2020 đạt 3,2 tỉ USD là con số ấn tượng song vẫn là khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Áo.

Sớm phê chuẩn EVIPA

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị 2 bên phối hợp triển khai các chương trình hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại dưới nhiều hình thức để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên hiểu biết hơn về môi trường, cơ hội đầu tư của mỗi nước; các cơ quan hữu quan hai nước cần khuyến khích và thúc đẩy dòng đầu tư và thương mại hai chiều, trên cơ sở cùng có lợi; tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát tìm hiểu thị trường cơ hội đầu tư và kết nối kinh doanh.

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự diễn đàn

Ảnh Gia Hân

Ông Huệ cũng mong muốn các doanh nghiệp Áo ủng hộ Việt Nam, có tiếng nói để thúc đẩy Quốc hội và Chính phủ Áo hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA sớm nhất để kết hợp với Hiệp định thương mại EVFTA trở thành "cao tốc, đại lộ kinh tế 2 chiều để kết nối châu Âu với Việt Nam".
Bên cạnh đó, ông Huệ mong doanh nghiệp Áo ủng hộ để Chính phủ Áo hỗ trợ cung cấp vắc xin, các trang thiết bị y tế, giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh.
Theo ông Huệ, việc hai bên kết hợp với nhau sẽ có nhiều lợi ích, được Chủ tịch Quốc hội đặt ra là Áo có thể trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giúp Áo tiếp cận thị trường ASEAN rộng lớn với hơn 650 triệu dân và một thị trường lớn hơn nữa với 800 triệu dân khi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà Việt Nam là thành viên, đã có hiệu lực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.