Một bệnh nhân Hemophilia được bảo hiểm y tế chi trả đến hơn 38 tỉ đồng

Duy Tính
Duy Tính
13/04/2021 10:29 GMT+7

Trước đó, năm 2020, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, quỹ bảo hiểm y tế cũng từng chi trả cho một bệnh nhân mắc bệnh Hemophilia hơn 11 tỉ đồng.

Ngày 13.4, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin về trường hợp bệnh nhân P.H.N (37 tuổi, ngụ Vĩnh Long) được chữa thành công bệnh chảy máu di truyền - Hemophilia.

Tâm sự chàng trai mắc bệnh máu khó đông Hemophilia được bảo hiểm chi trả 38 tỉ

Bệnh nhân P.H.N với 11 năm nằm viện, trải qua 25 lần phẫu thuật cắt lọc da hoại tử, hút dịch, tái tạo da...  bằng kỹ thuật mới, với sự kết hợp của đa chuyên khoa, bao gồm huyết học, bỏng - chỉnh hình…
Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, việc bệnh nhân được điều trị lành bệnh và xuất viện có thể nói là ca bệnh Hemophilia nặng nhất đầu tiên của Việt Nam được điều trị thành công (tính đến thời điểm hiện tại) và cũng là ca bệnh được quỹ bảo hiểm y tế chi trả số tiền lớn nhất từ trước đến nay với hơn 38 tỉ đồng (chi phí tạm tính là hơn 40 tỉ đồng).
Hemophilia là bệnh rối loạn đông máu do thiếu một trong ba yếu tố đông máu (yếu tố VIII, IX và X), bệnh ít gặp, chủ yếu là ở bé trai, với tỷ lệ mắc từ 3 – 5 trẻ/ 1.000.000 bé sơ sinh. Bệnh Hemophilia là bệnh đột biến gen tổng hợp các yếu tố VIII, IX, XI , rất ít trường hợp do nguyên nhân mắc phải (như kháng thể kháng yếu tố VIII, IX ). Biểu hiện chính của bệnh là đông máu kéo dài gây ra tụ máu và chảy máu kéo dài. Tụ máu có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào của cơ thể, nhưng đặc trưng nhất ở bệnh Hemophilia là tụ máu ở khớp (khớp gối, bả vai, cổ tay chân đôi khi ở khớp háng...). Khớp sưng, đau, hạn chế vận động, tụ máu tái diễn gây cứng khớp , teo cơ phía trên và dưới khớp. 
Chảy máu do bệnh Hemophilia xảy ra sau chấn thương như khi bị đứt tay, chân, chảy máu chân răng do nhổ răng, va đập ở miệng. Sau phẫu thuật, chảy máu khó cầm, có thể gây ra tụ máu lớn hoặc mất máu nặng. Chảy máu có thể xảy ra ở đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Chảy máu ở não, phổi, có thể gây tử vong hoặc tàn phế nặng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.