Một cựu binh Mỹ muốn trao lại kỷ vật chiến trường

20/08/2015 06:40 GMT+7

Một cựu chiến binh Mỹ đang muốn tìm gặp lại thân nhân một y tá quân giải phóng miền Nam VN để trao lại những kỷ vật chiến trường.

Một cựu chiến binh Mỹ đang muốn tìm gặp lại thân nhân một y tá quân giải phóng miền Nam VN để trao lại những kỷ vật chiến trường.

Denver Shannon (ngoài cùng, bên phải) trong một cuộc giao lưu văn học ở Boston (6.2015) - Ảnh: Lê Chí
Giấy chứng nhận y tá của ông Lê Văn Tánh
Nhà thơ Lê Chí (Cần Thơ) cho biết: Tại cuộc giao lưu văn học ở Boston (Mỹ) hồi giữa tháng 6 vừa qua, theo lời mời của Viện William Joinner, ông có gặp Denver Shannon, một cựu chiến binh Mỹ hiện sống tại California.
Denver Shannon kể mình từng làm lính y tá ở VN, rồi làm cố vấn cho một đơn vị quân đội Sài Gòn, tham gia đánh trận ở tỉnh Kiến Phong, gần núi Cô Tô, An Giang vào năm 1969. Trong trận đánh đó, Denver Shannon giữ lại cuốn sổ tay của một y tá quân giải phóng tên là Lê Văn Tánh.
“Cuốn sổ này dày chừng 100 trang, ghi chép việc học về cơ thể, băng bó vết thương... Chữ viết đẹp bằng hai loại mực xanh và đỏ, tôi có xem qua” - nhà thơ Lê Chí cho biết và kể tiếp: “Denver Shannon nói: “Mình giữ cuốn sổ này như giữ linh hồn của ông Tánh, coi như ông Tánh chung sống với mình từ đó tới giờ”. Denver Shannon dự định tháng 12.2015 sẽ qua VN để tìm gia đình anh Tánh trao lại kỷ vật này.
Nhà thơ Lê Chí có chụp tấm ảnh “Giấy chứng nhận y tá” mà Ban Quân dân y tỉnh Kiến Phong cấp cho y tá Lê Văn Tánh vào tháng 3.1966 để trong cuốn sổ tay này và cho biết: “Denver Shannon nhờ mình về liên hệ tìm xem có ra manh mối thân nhân gia đình anh Tánh hay không”.
Đoán anh Tánh là bộ đội thuộc Quân khu 8 hồi đó (tỉnh Kiến Phong, nay là Đồng Tháp), sau khi về tới Cần Thơ, nhà thơ Lê Chí đã nhờ nhà thơ Hữu Nhân ở Hội Văn nghệ tỉnh Đồng Tháp tìm giúp. “Hữu Nhân nói đã tìm được gia đình y tá Lê Văn Tánh”, nhà thơ Lê Chí nói.
Cũng theo nhà thơ Lê Chí, hiện Thư viện Đại học Harvard đã mượn cuốn sổ đó để scan và lưu trữ tất cả tại thư viện trường này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.