Một thôn có quá nhiều người chết vì ung thư

28/11/2015 07:30 GMT+7

Chỉ trong 2 năm 2014, 2015 đã có đến 50 người chết vì bệnh ung thư ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, H.Gio Linh, Quảng Trị).

Chỉ trong 2 năm 2014, 2015 đã có đến 50 người chết vì bệnh ung thư ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, H.Gio Linh, Quảng Trị).

Những váng màu vàng trong nước ở thôn Lâm Xuân	 - Ảnh: Nguyễn Phúc
Những váng màu vàng trong nước ở thôn Lâm Xuân - Ảnh: Nguyễn Phúc
Theo UBND H.Gio Linh, thôn Lâm Xuân có khoảng 400 hộ dân sinh sống, làm nghề nông, chỉ trong năm 2014 và 2015 đã có đến 50 người chết vì bệnh ung thư. Những năm về trước, thôn này cũng có những trường hợp tử vong vì nhiều căn bệnh hiểm nghèo nhưng 2 năm trở lại đây, người dân Lâm Xuân hoang mang tột độ khi phải liên tục chứng kiến nhiều trường hợp chết vì ung thư, người dân của thôn liên tục dự các đám tang.
Tất cả những người tử vong vì bệnh này đều diễn tiến rất nhanh, nhiều người độ tuổi còn trẻ, 40 tuổi hoặc trẻ hơn. Họ bị ung thư gan, tụy, vòm họng cho đến dạ dày, phổi...
Trường hợp chết vì ung thư trẻ nhất trong thôn là em V.T.T, đang học năm 2 kế toán tại Đà Nẵng, chỉ mới tròn tuổi 20, em rất nghị lực nhưng đã phải ra đi vì ung thư xương. Xót xa không kém là trường hợp T.V.N chết vì ung thư gan, để lại vợ và 4 đứa con nhỏ nheo nhóc. Còn ông T.M.T (nguyên là bác sĩ của Bệnh viện đa khoa H.Gio Linh) qua đời vì ung thư vòm họng. Nhiều gia đình đã cạn kiệt tài chính vì lo chữa bệnh cho người thân, đến khi sức cùng lực kiệt đành đưa người bệnh về nhà... chờ chết.
Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 27.11, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết sở này chưa nhận được phản ánh của người dân, địa phương về số trường hợp chết vì ung thư chỉ trong 2 năm “khủng khiếp” như thế; Sở sẽ kiểm tra lại ở địa phương.
Đã từ lâu, người dân thôn Lâm Xuân nghi ngờ thủ phạm gây ra những tai ương cho dân làng chính là nguồn nước. Hiện nước máy chưa về tới Lâm Xuân nên người dân vùng này đều phải khoan giếng để dùng nhưng nơi đây là vùng nhiễm phèn rất nặng nề.
Khi nước vừa mới được bơm lên có mùi rất tanh, để khoảng 10 phút lắng lại một lớp cặn màu vàng. “Tất cả dân trong làng đều có các bể lọc. Lọc xong thì thấy nước trong nhưng vẫn tanh và thực tế chúng tôi không biết nước này có sạch không. Nhưng vì không có sự lựa chọn nên phải dùng để nấu ăn, giặt giũ”, anh Trương Quốc Phong (41 tuổi, trú đội 1) phân trần.
Không riêng gì nhà anh Phong mà nhiều nhà dân khác cũng có bể lọc, nhưng nhìn vào bể lúc nào cũng thấy những lớp váng màu vàng. Ông Hoàng Thanh Lương, Chủ tịch UBND xã Gio Mai, cho hay chính quyền địa phương đã nhận rất nhiều đơn thư kêu cứu của bà con Lâm Xuân nhưng không làm được gì ngoài việc chuyển lên trên vì “sức” của UBND xã không thể làm rõ nguyên nhân cũng như giúp dân vượt qua cơn bĩ cực này. “Nghi vấn về nguồn nước vẫn chỉ là nghi vấn chứ chưa có ai khẳng định gì”, ông Lương nói.
Gần đây nhất, 16.11, UBND H.Gio Linh đã lập tổ kiểm tra (gồm Phòng TN-MT, Phòng Y tế và UBND xã Gio Mai) về Lâm Xuân và cũng khẳng định tình trạng rất đáng lo ngại về số ca tử vong do bệnh ung thư ở địa phương này. Chính vì thế, ngày 19.11, Chủ tịch UBND H.Gio Linh Trương Chí Trung đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị khẩn trương chỉ đạo các ban ngành tổ chức lấy mẫu, phân tích chất lượng nước sinh hoạt tại thôn Lâm Xuân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.