Mưa lớn, cây ngã đè chết người: Ai chịu trách nhiệm?

01/09/2016 13:25 GMT+7

Những vụ cây xanh ngã dẫn đến chết người, bị thương khiến người dân đặt ra vấn đề: Ai phải chịu trách nhiệm và bồi thường khi có thiệt hại xảy ra?

Giải đáp vấn đề này, luật sư (LS) Nguyễn Thúy Lệ Huyền (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, theo khoản 12 Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11.6.2010 của Chính phủ: “Đơn vị thực hiện dịch vụ về quản lý cây xanh đô thị là đơn vị được lựa chọn để thực hiện các dịch vụ về trồng, chăm sóc, ươm cây, bảo vệ và chặt hạ, dịch chuyển cây xanh sử dụng công cộng đô thị”.
Theo Quyết định số 3195/QĐ-UBNDTP ngày 21.7.2010 của UBND TP.HCM, chức năng, nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM như sau: “Hoạt động công ích: quản lý, duy tu, cải tạo và xây dựng mới các công trình công cộng (công viên, vườn hoa, vườn thú, cây xanh đô thị…)”. Do vậy, theo LS Huyền, cây xanh đô thị trên địa bàn TP thuộc quyền quản lý, chăm sóc, bảo dưỡng, bảo quản của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM .
Theo LS Huyền, Điều 626 Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra quy định: “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gãy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”. Như vậy, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM phải có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này”.
LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích thêm, theo quy định tại khoản 1 Điều 161 Bộ luật Dân sự, “sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”. Vào thời điểm cây đỗ, ngã thì thời tiết TP.HCM là mùa mưa. Nếu Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM biết trước điều kiện thời tiết ở TP.HCM mà không cử nhân viên đi cắt tỉa kịp thời các cây xanh có nguy cơ cao dẫn đến gãy đổ gây thiệt hại thì không thể coi là “bất khả kháng”.
LS Nguyễn Văn Quynh (thuộc Đoàn LS Hà Nội) nêu ý kiến, theo quy định tại Điều 626 Bộ luật Dân sự năm 2005, “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây đổ ra, trừ trường hợp hoàn toàn xảy ra do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”. Trách nhiệm đầu tiên vẫn là Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM theo Điều 11 Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11.6.2010 quy định về quản lý cây xanh đô thị.
Theo đó, trách nhiệm của cơ quan quản lý cây xanh là phải thường xuyên kiểm tra tình trạng của cây. Khi phát hiện thấy có dấu hiệu nguy hiểm phải cắt tỉa, chặt hạ thì phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM không thực hiện đúng trách nhiệm của mình dẫn đến việc cây đổ gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Nói về mức bồi thường, LS Chánh cho biết, đơn vị này có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại về người và tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự. Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
“Nếu thiệt hại xảy ra là sức khỏe và tính mạng của người bị hại thì phải bồi thường toàn bộ chi phí cứu chữa, điều trị, chi phí lo mai táng và một khoản bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần khi sức khỏe, tính mạng bị xâm hại”, LS Chánh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.