Mưa lớn nhất trong gần 100 năm qua

02/11/2008 12:50 GMT+7

(TNO) Trả lời phóng viên Thanh Niên Online, ông Bùi Minh Tăng (ảnh) – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư cho biết: Tính đến chiều 1.11, tổng lượng mưa ở khu vực Hà Nội phổ biến từ 350 - 550 mm, một số điểm lớn hơn như H.Ứng Hòa: 603 mm, TP Hà Đông: 707 mm, H.Thanh Oai: 914 mm.

Theo chuỗi số liệu quan trắc hiện có, đợt mưa trong 2 ngày qua được xác định là đợt mưa lớn kỷ lục. Tại khu vực Hà Nội (cũ), đây là đợt mưa lớn nhất kể từ đợt mưa lịch sử tháng 11.1984. Tại khu Hà Tây (cũ), đây là đợt mưa lớn chưa từng xảy ra kể từ khi có quan trắc khí tượng đến nay (khoảng gần 100 năm).

Thưa ông, mưa lớn lại kéo dài, gây ngập lụt nặng và trên diện rộng ở Hà Nội có phải là hiện tượng bất thường?

- Mưa rất lớn trên diện rộng vào cuối tháng 10, lại chỉ do hội tụ của gió đông nam thuần tuý là hiện tượng rất bất thường. Trong quá khứ cũng đã từng xảy ra các trận mưa lớn như vậy, nhưng ngoài gió đông nam ra còn phải kết hợp với bão hoặc áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào Bắc Trung Bộ (như năm 1984 và 2007).

Tại sao chúng ta không dự báo chính xác được đợt mưa này để cảnh báo cho người dân?

- Dự báo định lượng mưa đã khó, dự báo được những trận mưa cường độ kỷ lục lên tới vài ba trăm mm trong vòng 1 - 2 ngày hiện trên thế giới chưa nước nào làm được.

Xin ông cho biết diễn biến thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trong những ngày tới?

- Hiện đới gió đông nam đã bắt đầu suy yếu. Tuy nhiên, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Bắc, khoảng ngày và đêm nay  2.11 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta. Do vậy, ở Bắc Bộ vẫn tiếp tục có mưa rào và giông. Tuy nhiên, diễn biến mưa ở các khu vực khác nhau: ở phía Tây Bắc Bộ và vùng núi phía bắc, mưa có xu hướng tăng lên so với hai ngày qua, rải rác có mưa vừa, mưa to đến rất to, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở vùng trũng. Ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, bao gồm cả khu vực Hà Nội cường độ mưa sẽ giảm đáng kể. Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to trở lại, lũ các sông từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh hiện đang ở mức rất cao sẽ tiếp tục lên và ở mức từ báo động II đến báo động III, riêng hệ thống sông Cả, sông Bưởi trên báo động III; lũ các sông từ Quảng Bình trở vào sẽ lên trở lại và có khả năng xuất hiện lũ lớn trong tuần tới. Các đợt lũ trong nửa cuối tháng 10 vừa qua ở các tỉnh Trung Bộ tuy không quá lớn, nhưng diễn biến lũ rất bất thường: lũ lên xuống chỉ cách nhau 1-2 ngày, lũ chồng lũ nên các địa phương cần theo dõi sát và chủ động phòng tránh để hạn chế thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Quang Duẩn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.