Mưa lũ gây thiệt hại tại nhiều địa phương

25/10/2008 05:13 GMT+7

* Lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục lên (TNO) Từ đêm 22 đến sáng hôm nay (25.10), nhiều địa phương trên cả nước đã có mưa nhiều, mưa to, có nơi rất to; một số tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt, gây thiệt hại lớn.

Tại Hà Giang đã xuất hiện lũ quét trên địa bàn xã Đồng Yên (huyện Bắc Quang); ngập lụt và sạt lở đất tại các xã Đông Thành, Đồng Yên (huyện Bắc Quang), xã Vĩ Thượng, Tiên Yên, Hương Sơn (huyện Quang Bình).

Tính đến 11 giờ ngày 23.10, lũ quét đã làm trôi 18 nhà dân, 7 nhà sập hoàn toàn, hơn 400 nhà bị chìm trong nước; trôi hơn 500 con gia súc gia cầm, 50 tấn thóc và nhiều tài sản, hoa màu khác.

Đặc biệt, lũ quét đã cuốn trôi cầu treo thôn Tùng Mừng xã Đồng Yên, làm sập 1 cầu gỗ thôn Hạ Quang xã Vĩ Thượng, sạt lở hơn 400 m kênh mương; gần 700 m đường bê tông nông thôn bị hư hỏng nặng...

Ngay khi xảy ra lũ quét, các ngành chức năng của tỉnh, huyện Bắc Quang, Quang Bình đã có mặt kịp thời, cùng nhân dân khắc phục hậu quả. Các huyện đã huy động lực lượng công an, quân đội và nhân dân giúp nhau dựng lại nhà bị sập, tu sửa những nhà bị hư hỏng nhẹ và hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ có nhà bị cuốn trôi, bị đổ để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tại Yên Bái, trên địa bàn huyện Lục Yên, mưa lớn kéo dài từ đêm 22 đến sáng 23.10 làm mực nước các sông suối nhỏ và hồ Thác Bà dâng cao, gây ngập lụt các xã Tân Lĩnh, Tân Phượng, Mai Sơn, Yên Thắng Minh Xuân... Cường độ mưa lớn nhất đo được trạm Lục Yên là từ 7h đến 8h sáng ngày 23 là gần 80mm.

 
Lũ thượng nguồn Vu Gia cuồn cuộn trên Sông Yên, Đà Nẵng - Ảnh: Đ.N.K


Tại Lào Cai,
đợt không khí lạnh vừa qua đã gây mưa ở nhiều nơi trong tỉnh Lào Cai. Lượng mưa đo được ngày 24.10 tại huyện Bảo Yên là 115mm; huyện Văn Bàn trên 70mm; huyện Bát Xát 66mm, các huyện khác trên 50mm...

Tuy lượng mưa không lớn nhưng đã có thiệt hại ở một số địa phương làm nhiều đoạn đường bị sạt lở nhiều điểm, giao thông đi lại khó khăn. Km11 cầu Thượng Hà (Bảo Yên) quốc lộ 70 đã bị tắc gần 2 giờ đồng hồ. Mưa to kèm giông, sét đánh chết 5 con trâu nhà ông Ma Sẻo Hoà, bản Tổng Mo 3, xã Xuân Hòa ( Bảo Thắng), hơn 2 ha lúa chuẩn bị thu hoạch của nông dân trên nương suối đã bị sạt lở... Nhiều điểm có nguy cơ sạt lở trên toàn tỉnh.

Tại Quảng Ngãi, mưa to đến rất to trong 3 ngày qua đã gây lũ lớn trên các sông trên địa bàn tỉnh, đều ở mức báo động (BĐ) III và trên BĐ III. Cùng thời gian này, xuất hiện 2 cơn lốc xảy ra trên địa bàn 3 xã Đức Thắng, Đức Nhuận, Đức Chánh (huyện Mộ Đức) và 2 xã Hành Phước, Hành Đức (huyện Nghĩa Hành) đã gây thiệt hại lớn: 1 người chết là ông Phạm Vinh (53 tuổi, ở xã Nghĩa Thọ huyện Tư Nghĩa bị lũ cuốn trôi), 5 người bị thương, 8 nhà bị sập đổ, cuốn trôi hoàn toàn; 104 nhà bị hư hỏng, tốc mái do lốc xoáy và gần 2.300 nhà bị ngập nước.

Tại Bình Định, theo báo cáo nhanh của UBND huyện Vĩnh Thạnh, mưa lũ đã làm cuốn trôi 1 cầu; trên 1.300m đường cơ giới, 65m kênh mương, 30m kè và bờ suối bị sạt lở, làm 3 ha lúa bị ngập úng, trong đó có 1 ha bị mất trắng hoàn toàn. Ước tính thiệt hại gần 386 triệu đồng.
 
Trong 24 giờ qua, khu vực tỉnh Bình Định có mưa vừa và rất to, lượng mưa đo được từ 53-101 mm và đến 13 giờ chiều 24.10, mực nước ở các sông An Lão, Lại Giang, Sông Kôn đang lên nhanh và đang trên báo động I đến báo động II.

Tại Bình Dương, trận mưa lớn kéo dài từ sáng cho đến tối 24.10 khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị ngập nước, nặng nhất là địa bàn huyện Thuận An. Lũ tràn qua khu vực suối cát thuộc xã Tân An gây thiệt hại trên các ruộng trồng hoa màu của người dân địa phương...

Tại Long An, từ 3 giờ sáng đến 16 giờ ngày 24.10, mưa to kéo dài ở nhiều huyện trong tỉnh. Tại huyện Tân Trụ lượng mưa đo được 83,5 ml; ở Cần Đước, Châu Thành, Thủ Thừa, thị xã Tân An từ 47-50 ml. Đây là lượng mưa lớn nhất từ đầu mùa đến nay. Mưa to gây ngập cục bộ hàng ngàn ha hoa màu, lúa đông xuân ở những vùng trũng thấp ven sông Vàm Cỏ Tây. Huyện Tân Trụ có gần 400 ha lúa đông xuân 2 tháng tuổi ở xã Bình Lãng, Nhựt Ninh và hơn 100 ha dưa hấu 1 tháng tuổi ở các xã Lạc Tấn, Bình Tịnh, Mỹ Bình bị ngập úng cục bộ... Hiện bà con đang tập trung máy móc để bơm nước đưa ra sông chống ngập úng.

* Khu vực Nam Bộ, hôm qua (24.10), cũng có mưa to đến rất to trên diện rộng và là đợt mưa lớn nhất từ đầu mùa mưa năm nay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chiều tối và đêm nay (25.10), lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục lên; các sông ở Thừa Thiên - Huế có khả năng lên mức BĐIII và trên BĐIII; các sông ở Quảng Ngãi dao động ở mức BĐII-BĐIII; các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam ở mức BĐI-BĐII. Trung tâm này cũng cảnh báo các địa phương từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi cần đề phòng lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng.

Đ.N.K - K.H - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.