Mưa lụt hoành hành Quảng Ninh

29/07/2015 04:52 GMT+7

Quảng Ninh đang đối mặt với hậu quả nặng nề sau trận mưa lụt diễn ra trong nhiều ngày qua. Theo số liệu của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đến 19 giờ ngày 28.7 đã có 17 người chết, 6 người mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập lụt... ước tính thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

* 17 người chết, 6 người mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập lụt
* Thủ tướng phát 2 công điện khẩn

Quảng Ninh đang đối mặt với hậu quả nặng nề sau trận mưa lụt diễn ra trong nhiều ngày qua. Theo số liệu của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đến 19 giờ ngày 28.7 đã có 17 người chết, 6 người mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập lụt... ước tính thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

 
Đến trưa 28.7, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn ngập lụt nghiêm trọng. Nước lụt khiến người tham gia giao thông không phân biệt được đường và ao hồ - Ảnh: Phạm Hải SâmĐến trưa 28.7, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn ngập lụt nghiêm trọng. Nước lụt khiến người tham gia giao thông không phân biệt được đường và ao hồ - Ảnh: Phạm Hải Sâm
Cả gia đình 8 người chết thảm
Trận mưa lụt kéo dài từ tối 27 đến rạng sáng 28.7 đã cướp đi sinh mạng của 8 người trong gia đình bà Nguyễn Thị Thược (76 tuổi, ở tổ 44, khu 4, P.Cao Thắng, TP.Hạ Long), chỉ 1 người may mắn thoát chết nhưng bị thương nặng.
Phải rất khó khăn PV Thanh Niên mới đến được khu vực xảy ra vụ tai nạn thương tâm bởi nhà bà Thược nằm cuối cùng của một ngõ nhỏ, đường vào vừa hẹp, vừa dốc và nước từ trên đồi vẫn ào ào đổ xuống. 3 ngôi nhà cả đại gia đình chung sống giờ chỉ còn là đống đổ nát, đồ đạc, vật dụng, quần áo vương vãi khắp trên nền đất. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc công an, biên phòng và dân quân đang hối hả tìm kiếm người mất tích mặc cho mưa xối xả, nước từ trên cao đổ xuống.
Bà Nguyễn Thị Hà, một cư dân của ngõ cho biết khi vụ tai nạn xảy ra, bà chạy đến thì lực lượng cứu hộ đã có mặt, họ nhanh chóng tìm thấy anh Cao Tiến Vĩ (37 tuổi, con trai bà Thược cùng vợ là Đỗ Thu Hiên (36 tuổi) và con gái là Cao Thu Hoài (10 tuổi). Tuy nhiên chỉ một mình anh Vĩ sống sót.
Một người hàng xóm bà Thược cho biết do mưa to lại có sấm chớp nên cả xóm không nghe thấy tiếng động từ phía nhà bà Thược. Khoảng hơn 5 giờ sáng, người này ra phía sau nhà kiểm tra đường ống thoát nước mới phát hiện cả 3 căn nhà của gia đình bà Thược lúc này chỉ còn là đống gạch vụn.
Sau nỗ lực tìm kiếm, đến gần 14 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thêm 4 nạn nhân gồm: anh Cao Bá Tiến (43 tuổi, con trai bà Thược) cùng vợ Dương Thị Thắm (39 tuổi), Cao Thu Trang (9 tuổi, con anh Tiến, chị Thắm) và cháu Cao Bá Ngọc (8 tuổi, con anh Vĩ, chị Hiên). Đến gần 22 giờ, lực lượng chức năng tìm thấy bà Thược cùng con trai anh Tiến là Cao Xuân Việt (14 tuổi).
Nhiều khu dân cư vẫn bị chia cắt
Chiều cùng ngày, một vụ tai nạn thương tâm khác cũng đã xảy ra ở cùng P.Cao Thắng. Nạn nhân là ông Đàm Văn Giới (71 tuổi, ở tổ 29, khu 3). Ông Giới trong lúc dọn dẹp phía sau nhà đã bị đất đá tràn từ phía trên xuống khiến cành cây đè vào người ông dẫn đến tử vong.
Tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh chiều cùng ngày cho biết khoa cấp cứu của bệnh viện chỉ trong ngày 28.7 đã tiếp nhận 9 nạn nhân do đất đá sạt lở gây thương tích. Một số đã được phẫu thuật cấp cứu, hiện tất cả đã ổn định.
Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn TP.Hạ Long nhiều khu dân cư vẫn bị chia cắt và ngập lụt rất sâu như P.Hà Phong, Cao Thắng, Hà Khánh, Việt Hưng, Bãi Cháy. UBND TP đã di dời trên 400 hộ tại các phường Hà Khánh, Cao Xanh, Hà Phong đến nơi an toàn. Tại TP.Cẩm Phả, các phường Quang Hanh, Mông Dương và Cửa Ông vẫn bị chia cắt, ngập lụt. Ngoài ra, còn có thêm 8 nạn nhân ở TP.Hạ Long và Cẩm Phả bị thiệt mạng do sạt lở đất đá và nước cuốn.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sáng qua nhiều tuyến đường bị ngập lụt dẫn đến giao thông bị chia cắt, gây ùn tắc. Các lực lượng biên phòng, hải quân đã phải điều xe lội nước, huy động hàng trăm chiến sĩ đến các điểm xung yếu để điều tiết giao thông và giúp đỡ người dân.
Trao đổi với PV tối qua, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho biết đã chỉ đạo ngừng toàn bộ các cuộc họp để tập trung cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Tỉnh cũng yêu cầu tất cả các địa phương phải di dời, thậm chí cưỡng chế để đưa các hộ dân trong vùng nguy hiểm về nơi an toàn.
Ngày 28.7, Thủ tướng có hai công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân tỉnh Quảng Ninh sớm ổn định cuộc sống và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục mưa lũ. Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào khu vực bị tác động, chia buồn sâu sắc đến chính quyền địa phương và thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.
TTXVN
Quảng Ninh, Hải Phòng tiếp tục có mưa lớn
Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết từ ngày 29 - 30.7, vùng mưa tiếp tục mở rộng ở các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn và Bắc Giang sẽ có mưa vừa, mưa to. Riêng khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng dự báo sẽ có mưa rất to. Trong đợt mưa này, nhiều khả năng các tỉnh phía đông bắc xảy ra ngập lụt ở đô thị và lũ quét, sạt lở đất vùng đồi núi.
M.Vọng - P.Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.