Mua mới bảo hiểm y tế hộ gia đình, cần giấy tờ gì?

23/01/2015 03:00 GMT+7

Từ ngày 25.1, các UBND phường, xã sẽ bắt đầu bán bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình cho người mua mới. BYHT hộ gia đình dành cho những người hành nghề tự do, thay thế cho BHYT tự nguyện trước đây.

Từ ngày 25.1, các UBND phường, xã sẽ bắt đầu bán bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình cho người mua mới. BYHT hộ gia đình dành cho những người hành nghề tự do, thay thế cho BHYT tự nguyện trước đây.

Mua mới bảo hiểm y tế hộ gia đình, cần giấy tờ gì ?Người dân tìm hiểu về thủ tục mua BHYT hộ gia đình tại một phường ở TP.HCM - Ảnh: Lam Ngọc
Tuy nhiên, có điểm khác là với BHYT tự nguyện, từng cá nhân trong hộ gia đình được phép mua cho riêng mình; còn với BHYT hộ gia đình thì tất cả các thành viên trong hộ gia đình (trừ người đã mua BHYT) phải mua, nếu một người không mua thì những người khác sẽ không được mua.
Phí mua BHYT hộ gia đình 621.000 đồng/người. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư trong cùng hộ, phí mua giảm dần bằng 70%, 60%, 50% so với người mua thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi, tất cả đều bằng 40% của người thứ nhất.
Trả lời Thanh Niên, ông Cao Văn Sang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, thông tin một số thủ tục, giấy tờ cần đem theo khi đi mua mới BHYT hộ gia đình. Cụ thể, từ ngày 25 - 31.1, người mua mới ra phường, xã nơi cư ngụ đăng ký mua, khoảng một tuần sau sẽ nhận thẻ BHYT và một tháng sau thẻ có giá trị sử dụng. Khi đi mua BHYT hộ gia đình cần mang theo CMND (của người mua), bản sao thẻ BHYT của những người trong gia đình đã mua, sổ hộ khẩu.
Đối với một số gia đình có con chuẩn bị đi du học (hoặc đã đi) thì cần có xác nhận tạm vắng của công an địa phương. Nếu chưa làm xác nhận tạm vắng (hoặc chưa có giấy tờ theo quy định) thì gia đình mua luôn cho người đi xa, khi nào có đầy đủ giấy tờ, đem ra phường để được hoàn trả lại số tiền đã mua. Những người từ các tỉnh đến tạm trú dài hạn tại các thành phố lớn cũng được mua BHYT hộ gia đình như trên. Riêng với người tạm trú ngắn hạn, nếu tạm trú đủ 3 tháng trở lên vẫn được mua. Trường hợp vợ chồng đã ly dị, nếu còn chung hộ khẩu thì vẫn phải tuân thủ như trên khi mua mới BHYT hộ gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.