Mưa ngập uy hiếp Tân Sơn Nhất

26 Thanh Niên
“Tình huống xấu nhất sẽ dừng hoạt động sân bay TSN khi ngập nặng, không khai thác các chuyến bay đi để tránh uy hiếp an toàn bay”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không nói.
Khu vực sân đậu máy Sân bay Tân Sơn Nhất 
tiếp tục ngập nặng trong trận mưa chiều 11.9. /// Ảnh: FB Linh Đoàn Khu vực sân đậu máy Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục ngập nặng trong trận mưa chiều 11.9. - Ảnh: FB Linh Đoàn
Khu vực sân đậu máy Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục ngập nặng trong trận mưa chiều 11.9.
Ảnh: FB Linh Đoàn
Chỉ sau trận ngập lịch sử hôm 26.8 hơn nửa tháng, cơn mưa giông lớn kéo dài hơn 2 tiếng chiều 11.9 lại khiến một số bãi đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất ngập nước, khiến nhiều người lo lắng hoạt động của cảng hàng không lớn nhất nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí phải đóng cửa.
Còn nhớ trận mưa lịch sử chiều tối 26.8 đã biến sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thành biển nước mênh mông, gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay Campuchia, Thái Lan. Trước đó, trận ngập lịch sử ngày 9.10.2015 khiến sân bay TSN ngập sâu 20 cm, uy hiếp trạm điện có khả năng dẫn đến nổ, buộc phải đóng cửa tạm thời sân bay.


Mưa ngập uy hiếp Tân Sơn Nhất - ảnh 1
Tình huống xấu nhất sẽ dừng hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất khi ngập nặng, không khai thác các chuyến bay đi để tránh uy hiếp an toàn bay
Mưa ngập uy hiếp Tân Sơn Nhất - ảnh 2

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không


Xấu nhất là phải đóng cửa sân bay
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, tình huống TSN ngập nặng khiến hoạt động bay bị dừng hoàn toàn có thể tái diễn. Do TSN vẫn phải dùng chung hệ thống thoát nước của toàn TP, nên khi toàn bộ khu vực xung quanh sân bay ngập thì nước trong sân bay cũng không thể thoát ra. “Tình huống xấu nhất sẽ dừng hoạt động sân bay TSN khi ngập nặng, không khai thác các chuyến bay đi để tránh uy hiếp an toàn bay”, ông Thanh nói và thừa nhận việc dừng khai thác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành khách. Bởi TSN chiếm tới 40 - 50% lưu lượng bay của cả nước, bất cứ sự cố nào tại sân bay này cũng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung, kéo theo chậm chuyến dây chuyền. Các chuyến bay đến TSN sẽ phải bay vòng, hoặc hạ cánh xuống sân bay khác. Ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của hành khách, việc ngập nước còn ảnh hưởng đến hạ tầng sân bay khi nước mưa ngập lâu sẽ bị xâm hại, tốn tiền sửa chữa.
“Đã là công trình sân bay liên quan đến hoạt động an toàn thì phải đảm bảo không ngập úng. Tuy nhiên, các sân bay nằm độc lập có hệ thống thoát nước riêng như sân bay Cam Ranh (Nha Trang) không bị ảnh hưởng, còn các sân bay nằm trong lòng TP, phụ thuộc vào hệ thống thoát nước của TP thì phải chịu trận chung với TP. Các biện pháp cấp bách TSN đang áp dụng để cưỡng chế tức thời như dùng bao cát chặn nước, dùng máy bơm hút nước ra ngoài”, ông Thanh nêu vấn đề, nhưng cũng cho rằng cái khó là ngoài sân bay cũng ngập thì nước trong sân bay thoát đi đâu!
Mưa ngập uy hiếp Tân Sơn Nhất - ảnh 3

tin liên quan

Sân bay Tân Sơn Nhất lại ngập
* Hàng chục chuyến bay bị hoãn, hủy do thời tiết xấu Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lại bị ngập trong trận mưa vào chiều 11.9 (ảnh).

Đặt câu hỏi chất vấn với ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, về việc tại sao ngập lụt tái diễn nhiều lần nhưng vẫn thiếu giải pháp xử lý tình thế tức thời hiệu quả, ông Mậu cho rằng sau trận mưa lớn cuối năm 2015, cảng vụ đã đề xuất Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) xây hồ điều tiết, về phía TP thì đề xuất nạo vét kênh mương. “Giải pháp trước mắt khi mưa lớn gây ngập sân bay là dùng bơm cưỡng bức bơm ra ngoài kênh mương. Những trận mưa vừa qua nếu không có máy bơm thì rất nguy, còn ngập lớn hơn. Hiện nay có 2 máy bơm công suất lớn đặt tại đài chỉ huy cũ, công suất mỗi giờ 1.000 m3. Nếu quá tải không đáp ứng đủ sẽ mua thêm máy bơm. Trường hợp xấu là mưa lớn 4, 5 ngày ngập toàn TP thì bất khả kháng”, ông Mậu nói.
bay sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục bị ngập chiều 11.9. Ảnh: Quế An
bay sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục bị ngập chiều 11.9.
Ảnh: Quế An

Lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cũng cho biết hiện trong sân bay đã thực hiện nạo vét xong các đường tiêu thoát nước, chỉ còn lo ngập bên ngoài. Sân bay TSN nằm trong khu vực cao nhất TP.HCM (cao hơn mặt nước biển từ 7 - 10 m). Giải pháp xây hồ điều hòa sẽ mất khoảng vài tháng, nếu sớm thực hiện sẽ có thể mang lại hiệu quả chống ngập cho sân bay rất lớn.
Quy hoạch, thực hiện đều có vấn đề
Theo các chuyên gia, bên cạnh các giải pháp mà TP.HCM và ngành hàng không đưa ra cho 3 - 4 năm tới, cần phải có giải pháp tình thế với các nguy cơ phát sinh trước mắt. Không thể chấp nhận tình trạng chờ đợi dài hạn, trong khi vấn đề trước mắt không có lối thoát, ảnh hưởng đến hoạt động bay của sân bay lớn nhất nước.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng nguyên nhân dễ nhận thấy do nạo vét, bảo trì tại các kênh mương tiêu thoát nước từ sân bay ra bên ngoài kém hiệu quả, dẫn tới khi các khu vực xung quanh cũng bị ngập do mưa lớn thì tiêu thoát nước từ sân bay càng lâu hơn và sân bay ngập cục bộ. “Quản lý chung cũng như quy hoạch tiêu thoát nước của TSN đang có vấn đề, thiếu hiệu quả. Tiêu thoát nước cục bộ cho sân bay không có gì quá khó. Nhưng khi xảy ra vấn đề như ngập lụt nghiêm trọng tại sân bay thì bên này đổ lỗi bên kia”, ông Tống nói và cho rằng TSN cần mua thêm các máy bơm cưỡng chế để tăng khả năng bơm thoát nước khi mưa lớn.
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, quỹ đất của TSN ngoài 2 đường băng còn hệ thống bãi cỏ rất lớn, có thể sử dụng diện tích này để xây các bể chứa nước chủ động, với số lượng bể nhiều dọc theo sân bay sẽ chứa được lượng nước đáng kể song song với bơm cưỡng bức khi mưa lớn để tránh ngập lụt cục bộ. Đây là giải pháp hoàn toàn có thể thực hiện nhanh và chủ động để tránh ngập cho sân bay.
Còn theo PGS-TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu (WACC) thuộc ĐHQG TP.HCM, giải pháp làm hồ điều tiết để giải quyết ngập cho bên trong sân bay có nhược điểm sẽ tạo hố sâu, nên một số tình huống có thể gây nguy hiểm cho máy bay khi trượt bánh, hoặc có thể phát sinh ô nhiễm môi trường. Ông Phi hiến kế nên làm mương thấm bằng cách đào nền, sau đó đặt các hộp rỗng có thể chứa nước. Giải pháp này nếu tính toán hợp lý thì sẽ chịu lực rất tốt. “Cũng có thể đổ đá hộc bên dưới để trữ nước và hoàn thổ, trồng cỏ trên mặt bình thường”, ông Phi đề nghị.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, khẳng định Sở sẽ cùng Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP đẩy nhanh các công việc bên ngoài, như thực hiện nạo vét tuyến kênh A41, kênh mương Nhật Bản, nạo vét và duy tu thường xuyên hệ thống cống thoát xung quanh sân bay. Tuy nhiên, những công việc này cần có thời gian thực hiện. Trong khi đó, phía bên trong sân bay do lượng mưa quá lớn khiến nước không thoát kịp ra ngoài gây ngập. Ông Cường cũng cho rằng việc làm hồ điều tiết trong sân bay không phải tốn chi phí giải phóng mặt bằng nên thời gian thi công nhanh.

Bình luận 26

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phan Phước Tài

Phan Phước Tài

May quá sân gôn không ngập!
Lâm Nhật Hùng

Lâm Nhật Hùng

Tôi xuất thân từ nông dân nhưng cũng ráng học được kỹ sư góp ý cho các lãnh đạo như thế này:
1. Đào một cái ao thật sâu và rộng để trữ nước có thể sử dụng diện tích ở sân gôn hoặc diện tích của Bộ QP mới bàn giao và dùng làm cảnh quan... khi mưa lớn đọng nước thì cho chảy tạm hoặc bơm vào đây chống ngập tạm thời.
2. Kiểm tra các đường ống cống thoát nước ra khỏi sân bay cho thông thoáng và xây dựng các hố ngăn nước 1 chiều không cho các khu vực lân cận chảy vào sân bay theo đường cống.
3. Kiểm tra các con đường hoặc xây con đường bao quanh sân bay cao hơn mực nước ngập vừa sử dụng cho sân bay vừa làm bờ bao chống chảy tràn nước xung quanh vào sân bay.
Nếu mà làm đúng 3 điều trên theo thứ tự ưu tiên hoặc chỉ làm điều 1 thôi tôi đảm bảo ít nhất khoảng 1-2 tuần là chống được ngập cho sân bay.
lam

lam

Rất đồng ý với bạn, chỉ có cái vũng nước ở sân bay, không khó để giải quyết
ăn xin

ăn xin

Cả đời tôi chưa bao giờ nghe sân bay bị ngập nhưng nay lại có ngập thật. Đây là kết quả của việc ngồi bàn giấy qui hoạch đấy. Vùng đất xung quanh sân bay đã xẻ ra xây dựng đủ kiểu kể cả trong vòng đai sân bay thì hẳn nhiên người ta xây cao hơn bình thường để tránh ngập sau này thì đương nhiên sân bay sẽ thấp hơn xung quanh và ngập là kết quả của các nhà qui hoạch. Có lẽ họ cho rằng Long Thanh sẽ thay thế TSN nên mới làm thế. Hoan nghênh
Lê Quốc Ân

Lê Quốc Ân

Xung quanh sân bay đã chiếm đất làm sân gold, sân tennis, sân bóng đá, xây nhà hang nhà ăn thì còn chổ đâu nước ở. Giải pháp tốt nhất là dẹp mấy dự án xâm lấn đó, đào hồ chứa nước mưa và khai thông các dòng chảy, con kênh trở về nguyen trạng như trước đây.
Nghia

Nghia

Người ta quy hoạch và xây dựng sân bay TSN cho cả trăm năm sau, nay quỹ đất dự phòng còn quá ít, các công trình phụ trợ không tương xứng... thì chuyện này là đương nhiên. Tự mình hại mình thôi.
Phát Tiến

Phát Tiến

Tôi đã đọc báo TN, thấy ban đầu người Pháp quy hoạch sân bay rất rộng, ra tới Bảy Hiền. Do thấy rộng quá nên cho xây dựng. Giờ mới thấy thấm đã muộn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hình ảnh được cho là hôi vịt ở TT.Quán Hàu (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) 	
 /// Ảnh: CTV

Hôi của bị khởi tố

Nhiều vụ hôi của diễn ra ngang nhiên thời gian gần đây khiến dư luận rất bức xúc, làm xấu hình ảnh người Việt.