Mỹ sẽ giúp doanh nhân trẻ khởi nghiệp

25/05/2016 05:50 GMT+7

“Tôi tin vào các bạn. Mỹ tin tưởng vào các bạn và chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư vào sự thành công của các bạn”, ông Obama nói.

Chiều 24.5, tiếp tục lịch trình làm việc tại TP.HCM, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với một số doanh nhân trẻ về kinh doanh, thương mại và khởi nghiệp tại Trung tâm Dreamplex, thuộc tòa nhà Miss Ao Dai trên đường Nguyễn Trung Ngạn, Q.1.
Trong cuộc trò chuyện, Tổng thống Obama đã chỉ ra một trong những bằng chứng cho mối dây gắn bó chặt chẽ giữa VN và Mỹ, đặc biệt về kinh doanh và khởi nghiệp, là sự trở về của người Mỹ gốc Việt và những người Việt từng học tập ở Mỹ. Điển hình là các khách mời trao đổi trực tiếp với ông. Giám đốc Khoa Phạm của Microsoft tâm sự: “Tôi rời khỏi VN từ lúc còn bé. Sau 35 năm sống ở Mỹ, tôi quyết định trở về VN. Theo cách nhìn của tôi, Microsoft đã cho tôi cơ hội để tạo ra sự khác biệt và cải thiện cuộc sống cho mọi người về sử dụng công nghệ, tăng cường sự phát triển của đất nước thông qua chính công nghệ làm tăng nhanh nền tảng công nghệ. Tôi trở về để góp phần mang đến cơ hội và sự khác biệt cho các bạn trẻ ở VN, nhiều người trong số họ đang ở đây. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người kinh doanh trẻ và rất gây ấn tượng ở VN. Đó là lý do tại sao tôi trở về”. Doanh nhân Lê Hoàng Uyên Vy cũng nói: “5 năm trước, tôi quay trở về VN sau 9 năm ở Mỹ. Mỹ là quê hương thứ hai của tôi nhưng tôi quay về vì nhớ mọi người ở VN. Đây là nhà của tôi. Mọi người hỗ trợ tôi và tôi học rất nhiều từ thế hệ trước”. Về Adayroi.com, cô cho biết chính phủ VN và Mỹ đã hỗ trợ rất nhiều để xây dựng hạ tầng thanh toán và hạ tầng hậu cần cho trang thương mại điện tử được ví tại cuộc trò chuyện như một “Amazon của VN”.  
Trong phát biểu mở đầu, ông nói: “Tôi đã có cơ hội tới thăm chùa Ngọc Hoàng. Từ ngôi chùa linh thiêng hơn 100 tuổi tới không gian sáng tạo Dreamplex của thế kỷ 21, tôi nghĩ, đó thực sự là biểu hiện tuyệt vời của một cuộc cách mạng đang diễn ra tại VN, một đất nước luôn tự hào về lịch sử của mình nhưng cũng luôn nhanh chóng tiến về tương lai. Và đó cũng là câu chuyện của thành phố này - một thành phố đang trên đà phát triển. Chúng tôi có thể nhận ra điều đó khi di chuyển từ sân bay vào trung tâm. Tôi không chỉ nói về giao thông, mặc dù tôi phải thừa nhận rằng việc di chuyển bằng xe gắn máy thì dễ dàng hơn là ngồi trong một đoàn xe có hộ tống. Nhưng thành phố, giống như đất nước này, tràn đầy năng lượng. Bạn có thể nhìn thấy các tòa nhà cao tầng đang hiện ra cuối đường chân trời và các cửa hàng đang mọc lên như nấm ở mọi góc phố. Bạn cũng có thể thấy hàng triệu người Việt đang kết nối online với nhau và với toàn thế giới”.
Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đã có dịp tìm hiểu về những phát kiến, ý tưởng khởi nghiệp thú vị của cộng đồng doanh nhân trẻ VN như một trò chơi thực tế ảo hỗ trợ hồi phục cho người chấn thương thần kinh hay ứng dụng biến điện thoại thông minh thành máy cắt laser, “dù bạn phải hết sức cẩn thận với chiếc máy cắt laser này và nơi bạn sẽ chĩa nó vào”. Nhân sự kiện này, ông Obama đã trò chuyện trực tiếp với 3 gương mặt trẻ thành công là Giám đốc pháp lý và hoạt động doanh nghiệp của Microsoft Khoa Phạm, người sáng lập trang web bán lẻ Adayroi.com Lê Hoàng Uyên Vy và Phó chủ tịch Seedcom Đỗ Thị Thúy Hằng.
Theo ông, sức mạnh thật sự để VN phát triển và là động lực cho TP.HCM chính là tinh thần doanh nhân và “chính tinh thần doanh nhân ấy đã đưa chúng tôi đến đây ngày hôm nay”. Ông gói gọn tinh thần doanh nhân là xây dựng doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận một cách phấn khởi, đồng thời tạo ra những công việc tốt, phát triển các sản phẩm mới và nghĩ ra phương thức mới để phục vụ mọi người. Điều này thúc đẩy người trẻ nỗ lực chiến đấu, vượt qua khó khăn để định hình số phận của chính mình, góp phần phát triển đất nước và chung tay giải quyết những vấn đề của thế giới.
Tổng thống Obama thừa nhận, không chỉ ở VN mà cả ở Mỹ và nhiều nước khác, khởi nghiệp luôn gặp phải vấn đề thách thức về vốn, con người, môi trường kinh doanh… Ông khẳng định thông qua các chương trình hợp tác và đầu tư, Mỹ sẽ góp phần hỗ trợ về vốn, giáo dục, kỹ năng, mạng lưới kết nối… cho cộng đồng doanh nhân VN, đặc biệt là doanh nhân trẻ khởi nghiệp. “Tôi tin vào các bạn. Mỹ tin tưởng vào các bạn và chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư vào sự thành công của các bạn”, ông khẳng định.
Bên cạnh đó, Tổng thống Obama tiếp tục nhấn mạnh những lợi ích mà Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mang lại cho Mỹ, VN và tất cả các thành viên về chuẩn hóa thương mại, lao động, sở hữu trí tuệ và môi trường, thúc đẩy cải cách, tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như tạo ra sân chơi công bằng, tiêu chuẩn cao cho tất cả cùng phát triển. Ông thừa nhận còn phải nỗ lực rất nhiều để TPP có thể được quốc hội Mỹ thông qua vì vẫn còn nhiều ý kiến nghi ngại về hiệp định này nhưng ông tuyên bố: “Tôi tin chắc rằng cuối cùng chúng ta sẽ thành công với TPP”.
Theo kế hoạch, sáng nay (25.5), Tổng thống Obama dự cuộc trao đổi với các bạn trẻ YSEALI ở Gem Center (Q.1), đến trưa thì rời TP.HCM đi Nhật dự Hội nghị thượng đỉnh G7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.