Mỹ tài trợ dự án bảo tồn hiện vật thờ tự cho Bảo tàng lịch sử VN

27/10/2006 14:42 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Marine ngày 26/10 đã ký bản thoả thuận tài trợ 336 triệu đồng dành cho dự án bảo tồn 70 hiện vật thờ tự. Đại sứ Marine, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, ông Phạm Quốc Quân, và Tiến sỹ Đặng Văn Bái, đại diện Bộ Văn hóa - Thông tin, đã tham gia lễ ký. Thoả thuận tài trợ này là một phần của Quỹ của Đại sứ dành cho bảo tồn văn hoá.

Dự án sẽ kéo dài 8 tháng và do các chuyên gia của Bảo tàng lịch sử Việt Nam thực hiện nhằm khôi phục các hiện vật về trạng thái ban đầu, giúp kéo dài tuổi thọ của chúng và giảm thiểu nguy cơ bị nứt, gãy hoặc bị côn trùng phá hỏng.

Bộ sưu tập 70 hiện vật đang bị xuống cấp bao gồm ngai thờ, bàn thờ, mâm thờ, bộ nghi trương, khám thờ, sập gỗ, tủ, các hoành phi, câu đối, bài vị... từ thời Lê - Nguyễn (thế kỷ 18 và 19).  Bộ sưu tập phản ánh phong tục thờ cúng tổ tiên có từ lâu đời của người Việt.

Quỹ của Đại sứ dành cho Bảo tồn Văn hóa được Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập năm 2001 để giúp các nước đang phát triển bảo tồn di sản văn hoá và thể hiện sự tôn trọng của Mỹ đối với các nền văn hóa khác. Trong tài khoá 2006, quỹ này đã tài trợ 2,8 triệu USD cho 87 dự án ở 76 nước, trong đó bao gồm dự án với Bộ Văn hóa và Thông tin Việt Nam. Đến nay, quỹ đã trợ giúp 292 dự án với tổng số tiền tài trợ là 6,7 triệu USD

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.