Nam bộ bước vào mùa mưa, Bắc bộ nắng nóng

20/05/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Mười ngày cuối tháng 5, Nam bộ sẽ bước vào thời kỳ đầu mùa mưa. Trong khi Bắc bộ tiếp tục nắng nóng kéo dài trong tuần này.

(TNO) Mười ngày cuối tháng 5, Nam bộ sẽ bước vào thời kỳ đầu mùa mưa. Trong khi Bắc bộ tiếp tục nắng nóng kéo dài trong tuần này.


TP.HCM đón cơn mưa đầu mùa - Ảnh: Nguyên Mi

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, chiều 20.5 cho biết, Nam bộ đang bước vào mùa mưa.

Mười ngày cuối tháng 5 là thời kỳ đầu Nam bộ có mưa. Mưa rào và dông rải rác tập trung vào chiều tối và đêm, ban ngày trời nắng. Riêng phía bắc miền Đông Nam bộ, TP.HCM và vùng biên giới phía tây có nơi nắng nóng.

Mưa đầu mùa nên thường có dông và trong cơn dông cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong khi đó, thời tiết trên các vùng biển Nam bộ có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió nam đến tây nam cấp 3-4. Đến những ngày cuối tháng 5 gió tây nam tăng nhẹ ở mức cấp 4, có lúc cấp 5, biển bình thường, có lúc động nhẹ.

Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có gió nhẹ, biển bình thường. Sau đó, đến ngày cuối tháng gió chuyển tây nam cấp 3-4, biển bình thường.

Lượng mưa đầu mùa tại khu vực Nam bộ còn thấp, trung bình 30-50 mm. Chỉ riêng khu vực vùng núi phía bắc miền Đông Nam bộ, ven biển miền Tây Nam bộ và TP.HCM lượng mưa có cao hơn, ở mức 50-100 mm

Nhiệt độ trung bình giai đoạn này thấp nhất khoảng 23-26 độ C, cao nhất khoảng 34-37 độ C.

 
Nắng nóng tiếp tục kéo dài tại miền Bắc - Ảnh: Phan Hậu

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay 20.5, nắng nóng tiếp tục duy trì trên diện rộng ở khu vực phía Tây Bắc bộ và các tỉnh ven biển Trung bộ.

Nhiệt độ phổ biến ở phía Tây Bắc bộ là 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C như sông Mã (Sơn La) 37,3 độ.

Nhiệt độ phổ biến ở các tỉnh ven biển Trung bộ khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C như: Đông Hà (Quảng Trị) 38,2 độ C, Sơn Hòa (Phú Yên) 38,2 độ C…

Ngày 21.5, nắng nóng mở rộng ra phía Đông Bắc bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Ở khu vực phía Tây Bắc bộ và các tỉnh ven biển Trung bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dự báo, nắng nóng trên diện rộng tại khu vực Bắc bộ có thể kéo dài đến ngày 23.5, với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Trung bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng đến ngày 28.5, với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36-39 độ C, một số nơi trên 40 độ C.

Nguyên Mi

>> Mùa mưa đến muộn hơn mọi năm
>> Dịch bệnh mùa mưa
>> TP.HCM và Nam bộ tiếp tục có mưa rào
>> Chuyển mùa, Nam bộ 'sáng nắng chiều mưa
>> Trung bộ nắng nóng trên 39 độ C
>> Đối mặt với nắng nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.