Nam bộ mới mưa chuyển mùa

08/04/2009 10:13 GMT+7

Những ngày qua mưa xuất hiện liên tục tại các tỉnh thành Nam bộ. Nhiều người thắc mắc có phải Nam bộ đã vào mùa mưa? Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - cho biết:

- Mặc dù mưa xuất hiện trên 1/3 diện tích các tỉnh Nam bộ trong nhiều ngày nhưng đây chỉ là những cơn mưa chuyển mùa. Mưa chủ yếu do các nhiễu động trong đới gió đông thổi từ biển vào đất liền. Mưa tại Nam bộ có khả năng xảy ra trong hai ngày nữa khi những nhiễu động tan, thời tiết sẽ nắng nóng trở lại, có nhiễu động thì trời lại mưa. Nhiệt độ trung bình khi có mưa khoảng 27-280C, không mưa khoảng 29-300C.

* Như vậy khi nào Nam bộ thật sự vào mùa mưa, mùa mưa năm nay có sớm hơn các năm không, thưa bà?

- Như đã nói ở trên, mưa trong giai đoạn chuyển mùa chủ yếu do gió đông (thổi những nhiễu động vào đất liền). Nam bộ vào mùa mưa khi xuất hiện gió lệch tây ở thời điểm cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Tuy nhiên, mưa sẽ không xuất hiện đồng loạt mà xảy ra tại một số tỉnh ven biển miền Tây, phía bắc Đông Nam bộ. Sau trung tuần tháng 5 sẽ lan rộng ra các tỉnh khác. Do vẫn còn ảnh hưởng bởi hiện tượng La Nina nên mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn trung bình các năm khoảng một tuần.

* Mùa mưa đến sớm, liệu tổng lưu lượng mưa năm nay sẽ nhiều hơn trung bình các năm ?

- Theo các số liệu ghi nhận, tổng lưu lượng mưa trong năm 2008 vượt trung bình các năm trước 10-20%, thậm chí có khu vực vượt hơn 30%. Cụ thể, tổng lưu lượng mưa đo được tại TP.HCM trong năm 2008 là 1.900mm, Phước Long (Bình Phước) 3.200mm, Châu Đốc (An Giang) 1.920mm...Do vẫn còn ảnh hưởng bởi La Nina nên dự báo tổng lưu lượng mưa năm nay tương đương lượng mưa năm 2008 và nhiều hơn trung bình các năm trước đó. Mưa nhiều tập trung vào tháng 5. Đến cuối tháng 5, đầu tháng 6 Nam bộ sẽ bước vào giai đoạn ít mưa, trời khá oi bức mà dân gian thường gọi là “hạn bà chằng”, có thể kéo dài đến cuối tháng 6. Qua đầu tháng 7 mưa sẽ xuất hiện nhiều hơn. Đến tháng 8 thì giảm và bước vào tháng 10 mưa lại tăng.

* Hiện tượng dông, lốc xoáy, sấm sét, thậm chí mưa đá thường xuất hiện thời điểm đầu mùa mưa?

- Năm nào cũng vậy, các hiện tượng dông, lốc xoáy, sấm sét...không chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu mùa mà còn xảy ra trong giai đoạn chuyển mùa. Vừa qua, một số nơi như Kiên Giang, Tây Ninh, Long An đã xảy ra hiện tượng lốc xoáy nhưng với cường độ nhẹ, chủ yếu gây tốc mái nhà tại một số nơi. Khi xuất hiện gió lệch tây thì tần suất cũng như cường độ của các hiện tượng trên sẽ xuất hiện mạnh, nhiều hơn. Trong thời điểm này thường xảy ra hiện tượng gãy ngã cây xanh, sấm sét nên người đi đường, người làm ngoài đồng cần cẩn trọng. Mặt khác, nước mưa đầu mùa thường mang theo hóa chất, chất ô nhiễm lơ lửng trong không khí nên cũng phải cẩn thận dùng trong sinh hoạt.

* Mưa nhiều liệu bão có tăng?

- Năm nay, dự báo bão cũng sẽ nhiều hơn năm trước. Một trong những nguyên nhân là do xu hướng nhiệt độ nước biển ấm dần lên, đặc biệt vùng biển tây Thái Bình Dương. Nhiệt độ nước biển tăng làm năng lượng dồi dào, dễ phát sinh áp thấp, bão. Các đơn vị khí tượng thế giới cũng nhận định như vậy.

Theo Quang Khải / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.