Năm nay mưa nhiều, bão mạnh, lũ lớn

06/04/2008 23:15 GMT+7

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng Dự báo - Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ đã nhận định như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên về dự báo diễn biến tình hình thời tiết trong mùa mưa, bão, lũ năm 2008.

* Thưa chị, bây giờ là đầu tháng 4, nghĩa là Nam Bộ đang vào thời kỳ cuối mùa khô, vậy thì mùa mưa sẽ bắt đầu khi nào?

- Từ nay đến giữa tháng 4, lần lượt các tỉnh, thành miền Nam sẽ bước vào thời kỳ chuyển mùa. Thời kỳ này mưa chưa nhiều, thường là có mưa rào giông nhiệt trong 1-2 ngày rồi không mưa 5-7 ngày. Tuy nhiên, thời kỳ này thường xuất hiện những cơn giông, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sét, lốc xoáy và có thể xuất hiện mưa đá trên diện hẹp. Những nơi chuyển mùa sớm là Cà Mau, Kiên Giang, vùng tứ giác Long Xuyên và vùng núi các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Lắk, Lâm Đồng (khoảng 10 ngày giữa tháng 4). Các nơi khác như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng ven biển phía Đông, thời kỳ chuyển mùa đến chậm hơn 5-7 ngày. Đây cũng là thời kỳ nắng nóng oi bức nhất. Nhiệt độ cao nhất có thể đến 37 độ C tại TP.HCM.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan

Mùa mưa năm nay sẽ đến sớm: Khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5, mùa mưa sẽ bắt đầu ở Cà Mau, Kiên Giang và vùng núi các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai; khoảng 10 ngày đầu tháng 5 đến lượt TP.HCM, Tây Ninh, Bình Dương và các nơi khác, trừ vùng ven biển phía đông từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Bạc Liêu, mùa mưa sẽ bắt đầu khoảng từ ngày 10-15.5. Đầu mùa mưa cũng cần đề phòng giông, sét, lốc xoáy.

* Hiện tượng La Nina sẽ ảnh hưởng như thế nào trong mùa mưa, bão, lũ năm nay?

- Thông tin mới nhất là hiện tượng La Nina đang giảm dần, nhưng nó vẫn còn tồn tại cho đến tháng 8, tháng 9 năm nay. Như vậy, gần trọn mùa mưa năm 2008, Nam Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của La Nina. Cũng do có hiện tượng La Nina, mùa mưa năm nay được dự báo là sẽ có mưa nhiều. Vào mùa mưa sẽ có những trận mưa lớn trong nửa cuối tháng 5, đầu tháng 6, sau đó giảm mưa. Theo quy luật thì tháng 6 hằng năm sẽ có đợt hạn bà chằn (xảy ra vào nửa đầu tháng 6), nhưng có thể năm nay đợt hạn này sẽ không rõ rệt lắm do có La Nina. Đợt hạn thứ hai xảy ra vào khoảng giữa tháng 8 và có thể không kéo dài lắm, các tỉnh miền Đông rõ rệt hơn miền Tây. Mưa nhiều tập trung trong tháng 7, tháng 9 và tháng 10 do có xoáy thấp nhiệt đới, gió mùa tây nam hoạt động mạnh, nhất là trên lưu vực sông Đồng Nai và thượng nguồn sông Cửu Long.

* Dự báo bão và lũ năm nay sẽ như thế nào?

Do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina mà mùa khô năm 2007-2008 có đặc điểm nổi bật là bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động nhiều trên biển Đông, từ tháng 11.2007 đến tháng 1.2008 có đến 6 cơn, trong đó đặc biệt trong tháng 1 có 2 cơn áp thấp nhiệt đới. Hầu hết các tháng mùa khô năm 2007-2008 đều có mưa trái mùa, trong đó có những đợt mưa to ở nhiều tỉnh, mang lại nguồn nước giá trị trong mùa khô.

- Theo các trung tâm dự báo bão của châu u, Hoa Kỳ và châu Á, số cơn bão năm nay hoạt động ở khu vực phía tây Thái Bình Dương sẽ trên mức trung bình nhiều năm và số cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam sẽ nhiều hơn năm 2007. Năm 2008 bão hoạt động trên biển Đông sớm hơn bình thường (tháng 5, 6), kết thúc muộn, số cơn bão trên biển Đông nhiều hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 5-6 cơn). Riêng khu vực nam Trung Bộ và Nam Bộ từ khoảng cuối tháng 10 đến tháng 12 sẽ có ít nhất 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến khu vực.

Đối với lũ ở đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi dự báo năm nay sẽ ở mức xấp xỉ hoặc trên trung bình nhiều năm một ít, so với mùa lũ năm 2007 thì có thể lũ hơi cao hơn.

Nhìn chung, mùa mưa, bão, lũ năm 2008 sẽ chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, nên tình hình thời tiết thủy văn trên phạm vi cả nước có thể rất phức tạp. Cần đề phòng bão mạnh, lũ lớn có khả năng xảy ra sớm ở một số nơi.

Mai Vọng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.