Năm nay, sẽ có 5-6 cơn bão đổ bộ vào đất liền

21/03/2013 16:34 GMT+7

(TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, mùa mưa bão năm 2013 sẽ diễn biến phức tạp, những cơn bão cường độ mạnh, di chuyển dị thường sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta.

(TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho  biết, mùa mưa bão năm 2013 sẽ diễn biến phức tạp, những cơn bão cường độ mạnh, di chuyển dị thường sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta.

>> Bão lũ gây thiệt hại gần 35 tỉ đồng
>> Cảnh báo lũ trên các sông Bắc bộ
>> Bão lũ sẽ đến sớm

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết trong năm 2013 sẽ có 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm (TBNN). Trong đó, nhiều khả năng sẽ có 5-6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta.

 anh-bao-lu
Các chuyên gia khí tượng cảnh báo cần đề phòng bão mạnh, lũ lớn tấn công các vùng dân cư, gây ngập lụt nghiêm trọng - Ảnh: Quang Duẩn

“Ngay từ đầu năm, bão số 1 và áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện rất sớm trên biển Đông, cần đề phòng bão lũ diễn biến phức tạp, đặc biệt là những cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển dị thường”, ông Tăng cảnh báo.

Nhiều khả năng, mùa mưa ở Bắc bộ đến sớm hơn bình thường, tổng lượng mưa các tháng nửa đầu mùa (từ tháng 5-7) cao hơn một ít so với TBNN và nửa cuối mùa (từ tháng 8-10) ở mức xấp xỉ với TBNN. Các đợt mưa lớn sẽ tập trung vào thời kỳ các tháng từ tháng 5 đến tháng 7.

Tại các tỉnh Trung bộ, nửa đầu mùa mưa bão, lượng mưa ở mức cao hơn TBNN; nửa cuối mùa lượng mưa ở mức xấp xỉ với giá trị TBNN cùng thời kỳ.

Trong khi đó, mùa mưa ở Tây nguyên và Nam bộ đến sớm hơn so với bình thường (khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5), mưa lớn tập trung trong nửa đầu mùa mưa bão.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, theo các chuyên gia khí tượng là rất cao, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc bộ và Tây nguyên.

Như vậy, tình hình khô hạn, thiếu nước tại Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ sẽ tiếp tục gia tăng trên diện rộng, xâm nhập mặn sẽ lấn sâu vào các vùng cửa sông, ven biển. Khô hạn ở Tây nguyên và Nam bộ sẽ kéo dài đến cuối tháng 4, ở Trung bộ đến cuối tháng 8.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.