"Nàng tiên cá" bị buôn bán trái phép ở Phú Quốc

07/09/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Ngày 7.9, tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR) đã đề nghị các cơ quan chức năng của Phú Quốc (Kiên Giang) xử lý đường dây buôn bán Dugong (còn được gọi là “Bò Biển” hay “Cá Cúi”) và các loài động vật biển có nguy cơ tuyệt chủng hoạt động ở vùng đảo Phú Quốc.

Trước đó, ngày 6.9, từ thông tin của người dân cung cấp, WAR đã phát hiện một đường dây buôn bán thịt Dugong và các loại động vật biển quý hiếm tại đảo Phú Quốc. Theo đó, một con Dugong nặng khoảng 100 kg bị xẻ thịt và bán cho các nhà hàng.

Theo điều tra của WAR, Dugong sau khi bị đánh bắt ngoài biển sẽ bị xẻ thịt ngay trên tàu và bán cho một trung gian tên Bé ở thị trấn Dương Đông, Phú Quốc để bỏ trực tiếp cho các mối hoặc các nhà hàng trên đảo Phú Quốc với giá từ 400.000 - 550.000 đồng/kg thịt.

Trước đây, đường dây này hoạt động khá công khai, nhưng từ khi các biện pháp bảo vệ bò biển và tài nguyên biển Phú Quốc được triển khai, đường dây này hoạt động kín đáo hơn.

Dugong vốn được mệnh danh “nàng tiên cá” của đại dương, là động vật có vú ăn cỏ duy nhất sống ở biển.


Thịt Dugong được mua bán trái phép ở đảo Phú Quốc - Ảnh do WAR cung cấp

Loài này khi trưởng thành có thể dài 3 m và nặng đến 450 kg. Do di chuyển chậm chạp và thân hình to lớn nên chúng hay dễ bị mắc vào lưới đánh cá của ngư dân. Chúng cũng bị săn bắt ráo riết lấy thịt, da làm thức ăn và răng làm thuốc chữa bệnh hoặc đồ trang sức.

Theo sách đỏ Việt Nam và thế giới, Dugong đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức cực kỳ nguy cấp tại Việt Nam.

Năm 2003, Quỹ Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (WWF) điều tra và xác định Phú Quốc, Côn Đảo (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là hai vùng biển của Việt Nam có Dugong sinh sống, với số lượng không quá 100 con.

Phát hiện đường dây buôn bán trái phép Dugong tại Phú Quốc
Thịt bò biển (Dugong) được bán cho một số nhà hàng trên đảo Phú Quốc - Ảnh do WAR cung cấp

Minh Anh - Mai Vọng

>> Trên xứ sở nàng tiên cá - Kỳ 1: Đất nước giàu đẹp
>> Trên xứ sở nàng tiên cá - Kỳ 2: Diện kiến Nữ hoàng
>> Trên xứ sở nàng tiên cá - Kỳ 3: Thành phố xe đạp
>> Trên xứ sở nàng tiên cá - Kỳ 4: Tham vọng năng lượng xanh
>> Trên xứ sở nàng tiên cá - Kỳ cuối: Những góc Việt ở Đan Mạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.