Nâng tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất 40%

16/08/2014 01:56 GMT+7

Sáng qua, giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự luật Tổ chức QH sửa đổi, đại diện cơ quan chủ trì thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị nâng tỷ lệ đại biểu chuyên trách lên ít nhất 40% như đề nghị của đa số ĐBQH, thay vì mức 35% như dự thảo ban đầu; đồng thời, phân định rõ tính chất hoạt động của ĐB chuyên trách và ĐB không chuyên trách.

Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý: cơ cấu ĐB là cần thiết nhưng chất lượng ĐB mới quyết định chất lượng hoạt động của QH. Vì vậy, luật sửa đổi lần này không nên quá nặng về cơ cấu ĐB mà nên chú trọng đến chất lượng ĐB.

Liên quan đến quy định “thành lập ủy ban lâm thời để điều tra về một vấn đề nhất định và xem xét báo cáo kết quả điều tra của ủy ban”, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc dẫn ví dụ nhiệm kỳ 12 của QH, ĐB Nguyễn Minh Thuyết đã đề nghị lập ủy ban lâm thời điều tra về vụ Vinashin nhưng sau đó đã không thành lập, và cho rằng luật lần này cần làm rõ khi nào thì lập ủy ban lâm thời điều tra và phải có bao nhiêu ĐB đề nghị thì mới được thành lập. Ông Phúc cũng đề nghị luật sửa đổi cần bổ sung vào khoản 1 điều 14 về cơ sở của việc bỏ phiếu tín nhiệm trong trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có tỷ lệ tín nhiệm đạt thấp, vì theo ông, Nghị quyết 35 của QH đã quy định vấn đề này thì không thể không đưa vào luật.

Buổi chiều, Ủy ban TVQH lần đầu tiên cho ý kiến về dự luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi). Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng kiểm toán bắt buộc trong luật, trong đó có quỹ bảo hiểm xã hội và không ngoại trừ các khoản chi ngân sách cho quốc phòng, an ninh.

“Đã sử dụng ngân sách nhà nước thì phải có kiểm toán, còn mức độ kiểm toán thế nào, phạm vi ra sao, mức độ công khai thế nào thì phải tính toán. Làm sao đảm bảo tính độc lập của Kiểm toán Nhà nước và phải thực hiện nguyên tắc đã sử dụng ngân sách nhà nước là phải bắt buộc kiểm toán. Phải rà soát, tổng kết lại nghị quyết của Ủy ban TVQH về vấn đề kiểm toán ngân sách chi cho quốc phòng an ninh, xem thử cái gì đưa được vào luật, cái gì không, chứ không nên song song tồn tại cả luật kiểm toán này và cả nghị quyết của Ủy ban TVQH”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị.

Bảo Cầm

>> Gần 100% đại biểu Quốc hội đồng ý thông qua Hiến pháp
>> Truyền hình trực tuyến: Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
>> Đại biểu Quốc hội đề nghị báo cáo tình hình biển Đông
>> Nhiều đại biểu quốc hội đề nghị giữ nguyên tên nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.