Náo loạn ở Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM

29/12/2013 03:15 GMT+7

Sáng 28.12, các lực lượng gồm Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự cơ động, Cảnh sát 113, công an phường... đã được điều động đến cơ sở 342 bis Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM để vãn hồi trật tự trước cảnh tranh chấp tài sản ở đây.

* Khoảng 100 sinh viên bị kích động tham gia

Náo loạn ở Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM
Náo loạn bên ngoài cổng trường. Một số người được cho là đến chuyển tài sản của trường đập cổng, trèo cây vào trường - Ảnh: Công Nguyên

Thuê bảo vệ đến dọn đồ

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, khoảng 7 giờ 45, bà Tạ Thị Kiều An, Hiệu trưởng tạm quyền của nhà trường thuê lực lượng bảo vệ từ Công ty bảo vệ H.L ở TP.HCM đến cùng với lực lượng bốc xếp chuyển đồ đạc, máy móc của trường về cơ sở mới ở đường Nguyễn Trãi (Q.5).

Lực lượng bốc xếp khoảng 50 người được thuê từ Bình Dương xuống, trong đó khoảng 20 người đi trên 3 chiếc taxi 7 chỗ đến trước thì bị sinh viên và một số cán bộ của trường không cho vào. Bà An mời người của Văn phòng thừa phát lại đến làm việc nhưng cũng không được vào. Lực lượng bên ngoài đã dùng kìm cộng lực và búa tạ phá cửa để xông vào thì xô xát với lực lượng bên trong, gây náo loạn. Nhiều sinh viên hoảng hốt, khóc lóc vì quá hoảng sợ.

Công an phường đã kịp thời có mặt nhưng diễn biến vụ việc tại hiện trường quá phức tạp, phải chờ sự chi viện của Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự cơ động và Cảnh sát hình sự quận mới vãn hồi được trật tự. Tuy nhiên, do hai bên xung đột vẫn chưa chịu rút khỏi hiện trường nên lực lượng công an phải túc trực đến cuối giờ chiều cùng ngày.

Trước đó, trong lúc xô xát ông Phạm Văn Hương (27 tuổi, nhân viên bốc xếp) đã bị cửa sắt cắt đứt lìa 1 lóng tay, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

“Do phe đối nghịch chống đối”

Trả lời PV Thanh Niên, bà An cho biết việc chuyển tài sản đã được thông báo trước. Cụ thể, ngày 16.12, bà An đã ký thông báo gửi lãnh đạo các khoa của trường về việc thay đổi nơi học tập của sinh viên và nơi làm việc của một số đơn vị trực thuộc của trường. Thời gian chuyển từ ngày 16 đến 28.12.2013. Lý do lãnh đạo trường quyết định trả cơ sở này cho chủ đất vì không cần thiết hoạt động nữa và để tiết kiệm chi phí. Sinh viên và các khoa tại cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển chuyển về học tại cơ sở Chế Lan Viên, bộ phận hành chính của trường chuyển qua cơ sở Nguyễn Trãi làm việc. “Sự việc xảy ra đã được lường trước nên đã gửi văn bản cho các cấp lãnh đạo, công an... để thông báo”, bà An nói. Khi được hỏi tại sao lực lượng bảo vệ và bốc xếp tỏ ra manh động như vậy?, bà An cho rằng: “Do phe đối nghịch chống đối đóng cổng trường và đẩy khoảng 100 sinh viên ra trước để ngăn cản việc chuyển đồ đạc”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Bính, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên cho rằng dựa vào kiểm định của Trung tâm thông tin và dịch vụ xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM) ngày 4.6.2013 thì cơ sở Nguyễn Trãi chưa đủ điều kiện để hoạt động. “Trong khi ông Lê Văn Lý (nguyên Hiệu trưởng) vẫn chưa bàn giao tài liệu và tài sản do tòa án vẫn đang xử vụ kiện giữa ông Lý và UBND TP.HCM thì tại sao họ lại phân tán tài sản chứ?”, ông Bính đặt vấn đề.

Lập hồ sơ gây rối trật tự

Trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Phạm Công Nghĩa, Trưởng công an P.2, Q.Tân Bình cho biết: “Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định danh tính một số cán bộ của trường bị đuổi việc đã kích động khoảng 100 sinh viên ngăn cản việc di dời đồ đạc về cơ sở mới học tập. Công an phường đã mời số người kích động này đến ghi lời khai. Hiện công an phường đã lập hồ sơ vụ việc gây rối trật tự công cộng và điều tra làm rõ về vụ ông Hương bị thương để xin ý kiến chỉ đạo của quận xử lý”.

Đ.Huy - Công Nguyên - Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.